Nga không trú đóng thường trực ở Syria

Sáng 17-12 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Valadimir Putin đã tổ chức cuộc họp báo truyền thống hằng năm. Đây là cuộc họp báo truyền thống lần thứ 11 của ông.

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin phần trả lời các câu hỏi của Tổng thống Putin bao gồm các vấn đề chính như sau:

Bất đồng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ: Liên quan đến vụ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga ngày 24-11, Tổng thống Putin nói ông cảm thấy phẫn nộ trước thái độ của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói: “Hành vi của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến máy bay của chúng tôi mà họ bắn hạ không phải là hành vi tốt bụng mà là thù địch”.

Ông khẳng định sẽ không có viễn cảnh cải thiện quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở cấp chính phủ. Ông lên án Thổ Nhĩ Kỳ nấp sau NATO và bắn rơi máy bay Nga nhằm làm Nga rời khỏi Syria.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Syria: Tổng thống Putin đã giải thích cụ thể về lực lượng Nga đánh nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria. Ông khẳng định các phi vụ không kích của Nga không chỉ yểm trợ cho quân đội chính phủ Syria mà còn yểm trợ cho quân nổi dậy Syria (chống chính phủ) đánh Nhà nước Hồi giáo tự xưng.


Cuộc họp báo truyền thống hằng năm của Tổng thống Putin. Ảnh: SPUTNIK

Ông khẳng định các phi vụ không kích của Nga sẽ tiếp tục chừng nào quân đội chính phủ Syria còn tiếp tục đánh khủng bố.

Ông cho biết Nga đang tiếp xúc với các thành phần của quân nổi dậy Syria muốn chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Ông nhận định Nga không cần thiết thiết lập căn cứ hoạt động thường trực ở Syria. Ông tiếp tục khẳng định Nga không chấp nhận giải pháp áp đặt để tổng thống Syria phải ra đi.

Ông tuyên bố ủng hộ dự thảo nghị quyết của Mỹ trình Hội đồng Bảo an LHQ về tiêu diệt các nguồn tài chính của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (nghị quyết vừa được thông qua).

Kinh tế Nga: Tổng thống Putin dự báo kinh tế Nga sẽ đạt mức tăng trưởng 0,7% năm 2016 trong bối cảnh giá dầu dự kiến 50 USD/thùng.

Ông khẳng định Nga sẽ không vội vã xem xét lại dự toán ngân sách. Liên quan đến cơ cấu chính phủ, ông cho rằng sẽ không có thay đổi đáng kể trong tương lai gần.

Tình hình Ukraine: Tổng thống Putin khẳng định: “Nga không bao giờ nói không có người Nga ở Ukraine để thực hiện một số nhiệm vụ quân sự”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh không có quân đội thường trực Nga ở miền Đông Ukraine.

Ông cho biết Nga không dự tính ban hành lệnh trừng phạt đối với Ukraine.

Ông giải thích ông ký sắc lệnh ngừng thực hiện thỏa thuận về khu vực tự do thương mại Nga-Ukraine từ ngày 1-1-2016 (thỏa thuận được ký kết ở St Petersburg ngày 18-10-2011) vì Nga không còn lựa chọn nào khác khi Ukraine tuyên bố khu vực tự do thương mại Ukraine-EU có hiệu lực từ đầu năm tới.

Ông giải thích Nga không có lợi ích gì khi tình hình Ukraine nghiêm trọng thêm nữa và Nga mong muốn đạt được một giải pháp nhưng giải pháp đó phải không ảnh hưởng đến cộng đồng nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraine.

Ông cho biết Nga sẽ tiếp tục phát triển hạm đội, nhất là ở Sevastopol (Crimea). Ông đánh giá Sevastopol giữ vai trò quan trọng về quân sự và hải quân hơn Vladivostok hay Kamchatka.

Tổng thống Putin khẳng định Moscow mong muốn cải thiện quan hệ song phương với Mỹ và Nga sẵn sàng tiếp tục làm việc với người kế nhiệm Tổng thống Obama. Về liên minh quân sự Hồi giáo chống khủng bố mới được tuyên bố thành lập, ông ghi nhận: “Thật thú vị khi Saudi Arabia lại thành lập một liên minh chống khủng bố bao gồm hầu hết các nước tham gia liên minh phương Tây do Mỹ đứng đầu”.

1.390 nhà báo Nga và nước ngoài tham dự cuộc họp báo kéo dài ba tiếng bảy phút. Tổng thống Putin đã trả lời 47 câu hỏi của 32 nhà báo (27 nhà báo Nga và năm nhà báo nước ngoài).
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm