Nga không thể thay thế Mỹ và EU

Ông Cavusoglu nói “Mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ với Nga không thể thay thế cho Hoa Kỳ và EU và chúng tôi hoàn toàn có thể cân bằng các chính sách đối ngoại của mình”.

Giữa bối cảnh xung đột ngoại giao giữa các đồng minh NATO khiến đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ rớt giá, nước này đã cảnh báo Hoa Kỳ hồi đầu tháng 8 rằng có thể sẽ tìm đến các đồng minh mới. Ông Cavusoglu lên tiếng chỉ trích vì EU và NATO “không trung thực” trong quan hệ với Nga và áp dụng các tiêu chuẩn kép lên Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.  Ảnh: BLOOMBERG

“Thổ Nhĩ Kỳ phải cân bằng chính sách đối ngoại bởi vì khi sống ở khu vực này của thế giới, chúng ta không có quyền để lựa chọn đồng minh” - ông Cavusoglu trao đổi với người đồng nhiệm nước Litva Linas Linkevicius ở Vilnius hôm 28-8. Trong khi một số thành viên của EU và NATO đang tìm cách sửa đổi quan hệ với Nga và “quên bẵng” sự sáp nhập Crimea vào Nga, ông Cavusoglu lại khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ công nhận cuộc sáp nhập đó.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chào đón Nga như một lựa chọn đồng minh thay thế cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh nước này xung đột chính trị với Hoa Kỳ cùng với cuộc khủng hoảng tiền tệ. Ngày 7-9, ông Erdogan sẽ gặp các nhà lãnh đạo Nga tại Iran để thảo luận về những diễn biến ở Syria và cách đối phó với các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm