Nga: Không thể đảm bảo an toàn cho máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Nga ngày 1-3 thông báo lực lượng của họ không còn có thể đảm bảo an toàn cho bất kỳ máy bay nào của Thổ Nhĩ Kỳ bay vào Syria.

Ông Oleg Zhuravlev, người đứng đầu Trung tâm hòa giải của Nga tại Syria, ngày 1-3 cho biết lực lượng quân sự của họ được triển khai ở Syria không còn có thể đảm bảo an toàn cho bất kỳ máy bay nào của Thổ Nhĩ Kỳ bay vào không phận Syria trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tiêm kích Su-22 của không quân Syria. Ảnh: SPUTNIK

Theo ông Zhuravlev, chính phủ Syria đã buộc phải tuyên bố đóng cửa không phận ở tỉnh Idlib.

“Trong những điều kiện như vậy, bộ chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Nga không thể đảm bảo an toàn cho những chuyến bay của máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria” - ông Zhuravlev nhấn mạnh.

Chính phủ Syria quyết định đóng cửa không phận ở khu vực tây bắc đất nước, trong đó có điểm nóng Idlib. Damascus nói rằng bất kỳ máy bay nào đi vào vùng trời Syria sẽ bị xem là mục tiêu thù địch.

Những thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh các báo cáo truyền thông cho hay quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi hai máy bay của chính phủ Syria ở tỉnh Idlib. Cả hai phi công đều an toàn sau khi nhảy dù thành công.

Hãng thông tấn SANA (Syria) cho biết “lực lượng khủng bố của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ” đã bắn rơi máy bay của chính phủ Syria nhưng không nói rõ họ là binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hay các tay súng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xác nhận nước này bắn rơi hai máy bay ném bom Su-24 của Syria sau khi một chiếc máy bay không người lái (UAV) của họ bị phòng không Syria phá hủy.

SANA cho biết một số UAV của Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận Syria và bị phát hiện không chỉ ở Idlib mà còn gần TP Hama (thủ phủ tỉnh Hama).

Cũng theo SANA, quân đội Syria đã bắn rơi tổng cộng ba UAV Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 1-3. Trong khi đó, một số báo cáo cho biết khoảng sáu chiếc UAV đã bị phá hủy. SANA đăng tải một video cho thấy một chiếc UAV của Thổ Nhĩ Kỳ lúc bị bắn rơi gần thị trấn Saraqib, đông Idlib.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công gần trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: AFP

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1-3 mở chiến dịch quân sự mang tên Lá chắn mùa xuân ở tỉnh Idlib. Nước này mô tả nhiệm vụ của chiến dịch là “tự vệ” trước các cuộc tấn công của chính phủ Syria nhằm vào binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ có mặt tại các trạm quan sát của nước này ở Idlib.

Căng thẳng ở Idlib leo thang nguy hiểm trong tuần nay sau khi 33 lính Thổ Nhĩ Kỳ bị giết chết trong trận không kích của chính phủ Syria hôm 27-2. Đây là tổn thất nhân mạng lớn nhất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi nước này can thiệp vào xung đột Syria năm 2016.

Nga cho hay thảm kịch xảy ra vì binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện lẫn vào các đơn vị khủng bố đang bị Damascus ném bom và Ankara đã không thông báo cho Moscow về hoạt động di chuyển của binh sĩ.

Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy gần 200 mục tiêu, vô hiệu hóa hơn 2.200 binh sĩ Syria

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay nước này đã phá hủy hàng chục mục tiêu của chính phủ Syria và vô hiệu hóa 2.212 binh sĩ.

Phát biểu tại tỉnh Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 1-3, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho hay nước này đã phá hủy tám trực thăng, 103 xe tăng, 72 pháo binh và bệ phóng rocket và ba hệ thống phòng không của chính phủ Syria.

“Sau cuộc tấn công khủng khiếp hôm 27-2 ở Idlib, chiến dịch Lá chắn mùa xuân tiếp tục thành công” - ông Akar nói trong một video do Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ.

Damascus chưa phản hồi về các tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ.

 “Chúng tôi không có ý định đụng độ với Nga. Mục đích của chúng tôi là ngăn chặn các vụ thảm sát của chính phủ Syria, sự cực đoan và sự di trú” - ông Akar nói.

Ông Akara cạnh đó cam kết trả đũa đối với bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các trạm quan sát nước này thiết lập tại Idlib.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ tấn công binh sĩ của chính phủ Syria và các phần tử ở Idlib tấn công lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ… Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng Nga sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để chấm dứt các cuộc tấn công của chính phủ Syria” - ông Akar nói.

Hiện chưa có bình luận từ Nga.

Idlib là địa bàn hoạt động cuối cùng còn nằm trong tay lực lượng chống chính phủ Syria. Ankara từ lâu cam kết tách bạch các nhóm đối lập ôn hòa mà họ hậu thuẫn với các phần tử cực đoan, song Nga nói Thổ Nhĩ Kỳ đã không làm vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm