Nga không muốn 'đánh nhau' với Mỹ ở Syria

“Nga không có ý định vướng vào cuộc xung đột vũ trang với Mỹ ở Syria, nhiệm vụ của chúng tôi ở đó là hỗ trợ lực lượng quân đội Syria trong cuộc chiến chống quân khủng bố. Đây là nhiệm vụ mà chúng tôi được ủy thác" - ông Viktor Ozerov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng liên bang Nga nói với hãng tin RIA Novosti ngày 11-4.

Bình luận trên của ông Viktor đưa ra một vài ngày sau khi hai tàu chiến Mỹ theo lệnh của Tổng thống Donald Trump phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ quân sự Shayrat của quân đội Syria. Theo giới chức Syria, ít nhất năm người, gồm hai binh sĩ và ba dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Nga không muốn 'đánh nhau' với Mỹ ở Syria ảnh 1
Chiến đấu cơ Su-27 của Nga tại căn cứ Khmeimim ở Syria. Ảnh: RT

Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Nga, chỉ có sáu máy bay chiến đấu MiG-23 của Không quân Syria, trạm radar, căng-tin và một cơ sở huấn luyện tại đây bị phá hủy. Nga cũng cho rằng đây là một đợt tấn công “kém hiệu quả” khi chỉ có 23 trong số 59 tên lửa trúng mục tiêu căn cứ.

Sau vụ tấn công, Nga đã quyết định đình chỉ bản ghi nhờ về an toàn chuyến bay ở Syria với Mỹ. Duma quốc gia (Hạ viện) Nga đã phản ứng trước vụ tấn công này bằng một thông cáo gửi tới Hội đồng Nghị viện của Ủy hội châu Âu (PACE) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). 3

Thông cáo mô tả cuộc tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ Shayrat là hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, đồng thời yêu cầu các quốc gia không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực và kiềm chế can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia có chủ quyền. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm