Nga không lập đồng minh ở Đông Nam Á

Nga không tìm kiếm thiết lập đồng minh quân sự chính thức với Philippines mà chỉ muốn hợp tác đấu tranh với các mối đe dọa chung như cướp biển, chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa khủng bố và ma túy.

Tại cuộc họp báo vào chiều 4-1 trên tàu khu trục Nga Đô đốc Tributs, Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev khẳng định như trên.

Tàu khu trục chống tàu ngầm Đô đốc Tributs và tàu dầu Boris Butoma của Nga đã có chuyến thăm thiện chí Philippines trong năm ngày từ ngày 3-1.

Báo Inquirer đưa tin Đại sứ Igor Khovaev cho biết Nga sẽ tiếp tục thương thảo với Philippines để xây dựng cơ sở pháp lý trong hợp tác quốc phòng.

Ông hứa Nga sẵn sàng giúp đỡ những gì Philippines cần, từ huấn luyện con người đến cung cấp vũ khí phù hợp luật pháp quốc tế.

Về vũ khí, ông gợi ý đó có thể là vũ khí hạng nhẹ, loại nòng nhỏ hoặc máy bay, trực thăng, tàu ngầm và nhiều loại khác. Ông khẳng định tất cả đều là vũ khí mới chứ không phải đồ dùng rồi.

Đại sứ Nga Igor Khovaev (giữa) tại cuộc họp báo chiều 4-1 trên tàu khu trục Đô đốc Tributs.  Ảnh: INQUIRER

Ông giải thích: “Chúng tôi không can thiệp vào quan hệ của Philippines với các đối tác truyền thống nhưng các đối tác truyền thống của bạn phải tôn trọng lợi ích của Philippines và Nga”.

Liên quan đến vấn đề tranh chấp biển Đông, Đại sứ Igor Khovaev khẳng định với tư cách thành viên Hội đồng Bảo an LHQ, Nga ủng hộ giải pháp hòa bình trong tranh chấp.

Ông tuyên bố các bên tranh chấp cần ngồi lại với nhau giải quyết tranh chấp càng sớm càng tốt, cách giải quyết phải được các bên chấp thuận và dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Trả lời câu hỏi về cuộc tập trận chung Nga-Trung ở biển Đông hồi tháng 9-2016, ông giải thích đây là cuộc tập trận thường niên và diễn ra không liên quan đến các thực thể tranh chấp.

Tạp chí The Diplomat (Nhật) ngày 5-1 đánh giá Nga đang tận dụng cơ hội tổng thống Philippines muốn thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga vì Nga đang bị phương Tây cô lập. Dù vậy, quan hệ quân sự Nga-Philippines vẫn còn nhiều hạn chế.

Tại Đông Nam Á, Philippines không phải là đối tác truyền thống của Nga. Philippines đã xây dựng liên minh với Mỹ trong nhiều năm thông qua hiệp định phòng thủ chung năm 1951.

Đến nay Nga và Philippines chưa có hành động nào cụ thể ngoài những cam kết ở cấp bộ trưởng. Tổng thống Putin và Tổng thống Duterte cũng chưa có cuộc gặp cấp cao nào.

Về chiến lược, Tổng thống Duterte đánh giá Moscow sẽ không thể giữ vai trò địa chính trị quan trọng như các nước láng giềng Malaysia hay Indonesia.

Về phần Nga, vũ khí Nga tuy rẻ nhưng đôi lúc có vấn đề về chất lượng và tính hiệu quả.

Ngoài ra, tình thế Nga đối đầu với Mỹ cũng tạo ra nguy cơ riêng bởi các nước nhỏ như Philippines không muốn mắc kẹt giữa hai ông lớn Nga và Mỹ.

Nga không phải là một bên tranh chấp hay tác nhân quan trọng ở biển Đông. Do đó, Nga nhào vô xung đột ở biển Đông cũng chẳng có ích lợi gì.

Tàu khu trục Đô đốc Tributs và tàu dầu Boris Butoma của Nga sẽ cùng tàu BRP Rajah Humabon của Philippines tham gia diễn tập nhận dạng và phối hợp trên vịnh Manila vào cuối tuần này (ngày 7-1) trên lãnh hải Philippines. Chuẩn đô đốc Eduard Mikhailov, Phó Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, thông báo như trên tại cuộc họp báo hôm 5-1 trên tàu Đô đốc Tributs.

Ngày 4-1 (giờ địa phương), Lầu Năm Góc phát thông cáo khẳng định: “Mỹ và Philippines đã là đồng minh từ nhiều thập niên”. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố quan hệ chặt chẽ hơn nữa giữa Philippines và Nga sẽ không làm thay đổi tầm quan trọng trong quan hệ quân sự Mỹ-Philippines, mỗi quốc gia đều có quyền theo đuổi các quan hệ song phương theo ý mình.

_______________________________

Nước Nga không có bất kỳ lợi ích nào để thiết lập quan hệ đồng minh ở châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi phản đối mọi liên minh quân sự chặt chẽ bởi lẽ mọi thành viên cộng đồng quốc tế phải bình đẳng với nhau về an ninh. Đây là quan điểm nền tảng trong chính sách đối ngoại của chúng tôi.

Đại sứ Nga IGOR KHOVAEV

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm