Nga không bênh Iran vụ nã tên lửa Israel

Israel rạng sáng 10-5 nã 70 tên lửa vào các mục tiêu Iran ở Syria, sau khi Cao nguyên Golan khuya 9-5 thành mục tiêu của 20 tên lửa mà Israel cho Iran là thủ phạm.

Mỹ, Anh, Pháp, Đức ngày 10-5 cùng ra tuyên bố lên án Iran nã tên lửa Israel. Liên minh châu Âu (EU) cũng ra tuyên bố ủng hộ “quyền tự vệ” của Israel.

Tên lửa được cho là của Iran bị phòng không Israel đánh chặn ở Cao nguyên Golan khuya 9-5. Ảnh: AFP

Tên lửa được cho là của Iran bị phòng không Israel đánh chặn ở Cao nguyên Golan khuya 9-5. Ảnh: AFP

“Việc Iran triển khai các hệ thống tên lửa đến Syria nhắm vào Israel là không thể chấp nhận và là diễn biến gây nguy hiểm lớn đến toàn Trung Đông. Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) chịu trách nhiệm hoàn toàn về hậu quả hành động khinh suất của mình. Chúng tôi kêu gọi IRGC và các lực lượng mình bảo hộ trong đó có Hezbollah không có thêm bước đi khiêu khích nào nữa” - Nhà Trắng tuyên bố ngày 10-5.

Trong khi đó Anh kêu gọi Nga dùng ảnh hưởng của mình ở Syria để ngăn chặn Iran lặp lại hành động này.

Nga ngày 10-5 ra tuyên bố kêu gọi hai bên kiềm chế và đối thoại, tránh các hành động có thể leo thang thêm căng thẳng. Đặc phái viên Nga tại Trung Đông, ông Mikhail Bogdanov nhận định diễn biến hết sức “báo động”, có thể làm xao lãng cuộc chiến đánh IS bên trong Syria. Có thể thấy không chỉ các nước phương Tây mà cả Nga dù kêu gọi hai bên kiềm chế nhưng đã không đổ lỗi cho Israel trong vụ việc, dù Nga cùng phe với Iran tại Syria.

Phần mình, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói các bên phải dừng ngay lập tức các hành động thù địch và khiêu khích, tránh để xảy ra một cuộc xung đột nguy hiểm ở khu vực vốn đã chìm trong bất ổn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm