Nga khó tránh trừng phạt của EU vì vụ ông Navalny

Các cường quốc châu Âu đã nhiều lần yêu cầu Moscow làm sáng tỏ vụ đầu độc diễn ra ngay tại Nga, nhưng "không có lời giải thích đáng tin cậy nào được Nga đưa ra cho đến nay", tờ The Moscow Times trích dẫn tuyên bố chung của Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian vào ngày 7-10.

“Trong tình cảnh này, chúng tôi không tìm ra được lý do nào thích hợp hơn cho vụ đầu độc ông Navalny mà không có sự tham gia của Nga”- tuyên bố cho biết.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tin rằng mình bị đầu độc vào tháng 8. Ảnh: THE MOSCOW TIMES 

Dù sớm khẳng định ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc Novichok nhưng trước nay chính quyền Berlin chỉ luôn thúc giục Moscow điều tra vụ việc chứ chưa đưa ra cáo buộc trực tiếp nào chống lại chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin.

Lời cáo buộc trực tiếp này được đưa ra một ngày sau khi Cơ quan Giám sát Vũ khí Hóa học xác nhận chuyện Đức, Pháp và Thụy Điển phát hiện thấy chất độc thuộc nhóm Novichok trên mẫu xét nghiệm máu và nước tiểu của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny.

Chính quyền Pháp và Đức cho hay họ sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt nhắm vào "các cá nhân bị coi là dính líu đến vụ việc này".

Ngày 7-10, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói với các nhà lập pháp Đức rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga là  điều "không thể tránh khỏi" trừ khi chính quyền Moscow làm rõ vụ việc.

“Nếu vụ việc không được làm sáng tỏ và không có thông tin nào được cung cấp thì sẽ có các biện pháp trừng phạt tương xứng đối với những người bị coi là có trách nhiệm”- ông Maas nói. 

Chính quyền Moscow coi tuyên bố chung của các Ngoại trưởng Đức và Pháp là "không thể chấp nhận" được khi kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga do vụ việc của ông Navalny, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói cùng ngày 7-10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zạharova. Ảnh: TASS

"Tuyên bố chung của hai Ngoại trưởng là không thể chấp nhận được về nội dung cũng như giọng điệu, cho thấy Paris và Berlin không mong muốn tìm hiểu sự thật"- bà Maria nhấn mạnh.

"Thay vì hợp tác điều tra với Nga để làm rõ về những gì đã xảy ra với ông Navalny, chính phủ Đức và Pháp giờ đây chuyển sang đe dọa và tấn công chúng tôi. Họ đang thúc giục EU thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với các cá nhân và pháp nhân Nga " - bà Maria nói thêm.

Người phát ngôn Zakharova chỉ ra rằng tất cả các yêu cầu và đề nghị của Văn phòng Tổng công tố Nga trong khuôn khổ của Công ước châu Âu về tương trợ tự pháp trong các vấn đề hình sự đã bị bỏ qua.

“Nhiều lần chúng tôi đã chứng minh cho họ thấy những yêu cầu của chúng tôi đã bị bỏ qua. Rõ ràng là họ đã tham gia vào các âm mưu hậu trường”- bà Maria cho biết.

Vụ việc của ông Navalny đã đẩy quan hệ của Nga với Đức xuống mức thấp mới.

Ngày 20-8, ông Navalny cảm thấy không khỏe khi đang trên chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow và được đưa vào bệnh viên ngay sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống TP Omsk (vùng Siberia). Sau hai ngày điều trị ông Navalny được chuyển bằng máy bay sang Đức và tiếp tục điiều trị tại bênh viện đại học Charité ở Berlin, theo yêu cầu của người nhà.

Ông đã được xuất viện chỉ sau hơn một tháng ở bệnh viện Charité và tuyên bố sẽ trở lại Nga để tiếp tục chiến dịch chống đối của mình khi ông bình phục hoàn toàn.

Chính quyền Moscow cho đến nay luôn bác bỏ mọi sự dính líu với cáo buộc ám hại ông Navalny bằng chất độc Novichok, khẳng định cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bằng chứng phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm