Nga khẳng định đoàn xe cứu trợ LHQ không bị không kích

Theo báo cáo của Hiệp hội quốc tế Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ, vụ không kích đã làm 20 người chết, trong đó có giám đốc chi nhánh tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Syria tại địa phương, kho của Trăng lưỡi liềm đỏ Syria và 18/31 xe tải chở hàng bị cháy.

AFP đưa tin tối 20-9, Nhà Trắng tuyên bố chính phủ Nga phải chịu trách nhiệm vụ ném bom này và khẳng định chỉ có Nga hay chính phủ Syria chỉ đạo vụ ném bom. Một quan chức Mỹ cho biết chính Nga đã ném bom vì lúc đó có hai máy bay Su-24 của Nga trong khu vực. Phe đối lập Syria tuyên bố các máy bay của Nga và chính phủ Syria ném bom vào đoàn xe vì không ai khác có máy bay trong khu vực đó.

Về phía Nga, Bộ Ngoại giao Nga đã lên án những lời ám chỉ vô căn cứ và vội vã của Mỹ. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga lên truyền hình lặp lại các máy bay của Nga và Syria không thực hiện bất kỳ phi vụ không kích nào vào đoàn xe cứu trợ của LHQ.

Người phát ngôn cho biết qua phân tích băng video do máy bay không người lái quân sự thu được cho thấy một xe bán tải của quân nổi dậy chở súng cối phía sau đã chạy dọc đoàn xe chở hàng đang đậu bên đường rồi sau đó qua mặt đoàn xe. Người phát ngôn cho biết Bộ Quốc phòng đã nghiên cứu hình ảnh video và không tìm thấy dấu hiệu đoàn xe chở hàng cứu trợ bị không kích bằng vũ khí.

Phía Nga giải thích tại hiện trường không có hố bom, cấu trúc của các xe không bị thiệt hại (ảnh) và các xe cũng không có dấu hiệu bị hơi bom không kích thổi bay. Nga cho rằng đây chỉ có thể là kết quả của một đám cháy tình cờ bột phát vào lúc quân nổi dậy phản công. Dấu hiệu đoàn xe bị thiệt hại nặng nề không có nghĩa là đoàn xe bị không kích mà mức độ tàn phá là do hàng hóa cháy rụi gây ra hậu quả.

Theo hãng tin RIA Novosti, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã giải thích trên đài truyền hình Nga: “Quân đội của chúng tôi đã đưa ra tuyên bố thích hợp khi nói rằng máy bay chúng tôi không hoạt động ở đó. Không quân Syria cũng không vì vụ tấn công đoàn xe xảy ra ban đêm. Máy bay Syria không bay đêm vì không đủ khả năng. Vụ tấn công xảy ra lúc hàng cứu trợ nhân đạo đã bốc dỡ ở phía đông Aleppo”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm