Nga ít kỳ vọng vào thượng đỉnh Trump-Putin

Hôm qua (27-6), Nga đã công bố cuộc gặp mặt giữa ông John Bolton và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thảo luận về các vấn đề bao gồm thời gian, địa điểm và chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết đất nước này đã sẵn sàng để đứng ra tổ chức thượng đỉnh sau khi tờ Politico đưa tin Nhà Trắng đang nhắm tới thủ đô Helsinki là nơi để gặp mặt Tổng thống Nga Putin vào giữa tháng 7 như dự kiến.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Lavrov sẽ thảo luận về tình trạng đáng buồn trong quan hệ song phương giữa Mỹ và Nga với Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton.

Trong bối cảnh căng thẳng nặng nề nhất giữa hai cường quốc hạt nhân kể từ sau Chiến tranh lạnh và áp lực không ngừng đối với ông Trump trong cuộc điều tra nghi án ông Trump có dính líu đến Nga trong việc giành chiến thắng tranh cử hồi 2016, những kỳ vọng về kết quả tốt đẹp cho thượng đỉnh lần này là hạn hữu.

Kỳ vọng hiếm hoi mà giới quan sát nhận định đó là cả Nga và Mỹ sẽ tìm kiếm thỏa thuận nhằm ngăn chặn sự đổ vỡ các cam kết song phương về kiểm soát vũ trang, vốn kéo dài hàng thập niên qua. Cả ông Trump và ông Putin đều cho thấy tâm thế né tránh một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân và không đẩy quan hệ song phương vào tình thế rối ren hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm