Nga, Iran, Israel, Venezuela, NATO ...‘nhắn nhủ’ ông Biden

Ngay sau khi ứng viên Dân chủ Joe Biden chiến thắng, trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ, các lãnh đạo hàng loạt nước nhanh chóng gửi lời chúc mừng đến ông Biden.

Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế Hạ viện Nga Leonid Slutsky nói ưu tiên của Nga là sẵn sàng làm việc tiến đến bình thường quan hệ với bất kỳ tổng thống Mỹ nào.

Tuy nhiên ông Slutsky cũng cho rằng quan hệ Nga-Mỹ khả năng sẽ không có sự thay đổi lớn theo hướng tốt hơn với sự thay đổi tổng thống bên Mỹ. Ông này nhắc tới việc ông Biden mô tả Nga là một kẻ thù chủ chốt của Mỹ.

“Dù thế Nga – và điều này đã được tuyên bố ở cấp cao nhất – sẵn sàng làm việc với bất kỳ tổng thống Mỹ nào. Bình thường quan hệ song phương vẫn là một trong những ưu tiên, trong đó có nghị viện. Chúng tôi sẽ phân tích mọi khía cạnh và quan hệ của đối thoại Nga-Mỹ tại một vòng họp ở Hạ viện Nga vào cuối tháng 11” – ông Slutsky nói với các nhà báo.

Ông Slutsky nói ông không có ý nói sẽ có sự bắt đầu mới trong quan hệ mà là tìm kiếm sự hợp tác tích cực, chú trọng đến các lĩnh vực như chăm sóc y tế toàn cầu, sự ổn định chiến lược, kiểm soát vũ khí, an ninh mạng, hòa bình không gian.

Tại Iran, lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei chế nhạo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là một “màn biểu diễn”.

“Tình hình ở Mỹ và cái họ nói với nhau về cuộc bầu cử quả là một màn biểu diễn! Đó là một ví dụ của gương mặt dân chủ tự do xấu xí ở Mỹ” – ông Ayatollah Ali Khamenei viết trên Twitter.

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris. Ảnh: ARAB AMERICAN NEWS

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra thông điệp rằng “Israel sẽ hợp tác tốt với ông Biden như đã làm việc tốt với ông Trump”, đồng thời hy vọng rằng ông Biden sẽ không đảo ngược sự ủng hộ của ông Trump với tiến trình bình thường quan hệ giữa Israel với các nước Ả Rập.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro viết trên Twitter: “Tôi chúc mừng người dân Mỹ về cuộc bầu cử tổng thống. Tôi cũng chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris về chiến thắng”.

Ông Maduro cũng viết Venezuela “sẽ luôn sẵn sàng đối thoại và có sự hiểu nhau với người dân và chính phủ Mỹ”.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg chúc mừng ông Biden và nói rằng ông xem ông Biden và đảng Dân chủ là một lực lượng ủng hộ NATO mạnh mẽ.

“Tôi chúc mừng việc bầu ông Joe Biden làm tổng thống tiếp theo của Mỹ. Tôi biết ông Biden là người ủng hộ mạnh NATO và quan hệ xuyên Đại Tây Dương”.

Ông Stoltenberg nói sự lãnh đạo ở Mỹ và một NATO vững mạnh là rất quan trọng để có được một vị thế cứng rắn hơn với Nga và Trung Quốc cũng như xử lý các thách thức như khủng bố quốc tế, các đe dọa mạng và đe dọa tên lửa.

“Tôi trông chờ được làm việc chặt chẽ với Tổng thống đắc cử Biden, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris và chính phủ mới nhằm củng cố hơn nữa sự gắn kết giữa Bắc Mỹ và châu Âu” – ông Stoltenberg nói.

Người dân bang Delaware (Mỹ) mừng chiến thắng của đảng Dân chủ. Ảnh: AP

Thủ tướng Đức Merkel chúc mừng ông Biden, nói sẽ rất hân hạnh được làm việc cùng nhau.

“Công dân Mỹ đã có sự lựa chọn của mình. Ông Joe Biden sẽ là tổng thống thứ 46 của Mỹ…Tôi trông đợi vào sự hợp tác trong tương lai với Tổng thống Biden. Tình hữu nghị xuyên Đại Tây Dương của chúng ta là không thể thay thế nếu chúng ta muốn giải quyết các thách thức lớn của thời đại” – bà Merkel nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng chúc mừng ông Biden và nói hai ông có nhiều việc phải làm cùng nhau để giải quyết các thách thức.

Thủ tướng Nhật Yoshihida Suga cũng chúc mừng chiến thắng của bộ đôi Biden-Harris và nói ông trông đợi được làm việc cùng để “củng cố hơn nữa liên minh Nhật-Mỹ và đảm bảo hòa bình, tự do và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và xa hơn nữa”.

Thông điệp chúc mừng ông Biden và bà Harris cũng dồn dập đến từ lãnh đạo nhiều nước: Costa Rica, Bahrain, Sudan, Honduras, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Iraq, Jordan, Oman, Qatar, Tây Ban Nha, Ai Cập, Áo, Bỉ, Ai Cập, Ireland,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm