Nga hứa 'bình tĩnh' sau lệnh trả đũa của Mỹ

Theo hãng tin RT, tân đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoly Antonov khi vừa đặt chân đến đất Mỹ đã ngay lập tức nhận được thông tin Washington yêu cầu Moscow đến ngày 2-9 phải đóng cửa tổng lãnh sự quán ở San Francisco cùng với hai tòa nhà lãnh sự ở Washington và New York.

Trả lời hãng tin RIA Novosti, ông Antonov cho hay Moscow chắc chắn sẽ hành động “chuyên nghiệp và bình tĩnh”. Ông nói: “Nói theo thuật ngữ của những người theo chủ nghĩa Lê-nin, chúng tôi không cần kích động một cách cuồng loạn. Các đồng nghiệp của tôi và tôi sẽ thực hiện công việc của mình một cách chuyên nghiệp”.

RT cho biết ông Antonov, trước đây giữ chức vụ Thứ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao, chỉ vừa đặt chân tới Mỹ một giờ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trừng phạt Nga.

 Tân đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoly Antonov. Ảnh: RT

Vài ngày trước khi bắt đầu tới Washington thay thế ông Sergey Kislyak, trao đổi với ông tạp chíKommersant (Nga), ông Antonov đã chia sẻ một số kế hoạch và tầm nhìn tương lai của ông trong các lĩnh vực hợp tác Mỹ-Nga.

 “Tôi sẽ tích cực nỗ lực truyền tải thông điệp tới người Mỹ rằng chúng tôi không phải là kẻ thù mà chính là đối tác vì lợi ích của Nga và của Mỹ” – vị tân đại sứ khẳng định.

Ông Antonov thêm rằng ông sẽ cố gắng “làm ổn định và cải thiện” quan hệ song phương dựa trên nền tảng “bình đẳng, thực tế, tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi”. Nhà ngoại giao Nga tin rằng Moscow lẫn Washington đều “mang những trách nhiệm đặc biệt” cho sự ổn định của thế giới và an ninh quốc tế.

“Khi chúng ta hành động cùng nhau trên trường quốc tế, thế giới sẽ an toàn và hòa bình hơn” – ông Antonov nói, thêm rằng có vô số vấn đề quan trọng hai bên cùng quan tâm, gồm chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố, buôn bán ma túy, không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, tội phạm có tổ chức và an ninh mạng.

Tuy nhiên, theo ông, có một loạt yếu tố đang cản trở đối thoại. Chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama đã để lại “di sản cay đắng”, trong khi chính quyền Mỹ hiện tại lại vờn Nga trong cuộc chiến chính trị nội bộ.

Lệnh trừng phạt áp vào Nga hồi đầu tháng 8 cũng là một “đòn giáng mạnh mẽ vào quan hệ song phương và cơ hội hợp tác hiệu quả”, ông nói.

“Đây là lúc phải dừng lại, họ không thể đi theo con đường thực hiện các hành động chống Nga mãi như vậy được” – ông Antonov nói, nhấn mạnh hợp tác sẽ khả thi khi sức ép và hăm dọa bị loại khỏi mọi cuộc đối thoại.

Hồi tháng 6, truyền thông phương Tây lan truyền một kế hoạch gồm ba giai đoạn nhằm xây dựng quan hệ với Nga. Kế hoạch này do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vạch ra. Tuy nhiên, ông Antonov đã từ chối bình luận về thông tin và nói Moscow không nhận được bất cứ tài liệu nào như vậy.

Quan hệ Mỹ-Nga xấu đi nhanh chóng sau hàng loạt cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 mặc do Moscow nhiều lần phủ nhận. Sau đó, hai cường quốc này liên tục đưa ra các biện pháp trả đũa ngoại giao nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm