Nga dựng 60 km hàng rào an ninh dọc biên giới Crimea - Ukraine

Ông Yefim Fiks, phát ngôn viên của Nghị viện Crimea, nói với hãng tin Nga RIA Novosti hôm 28-12 rằng động thái này là cần thiết “nhằm bảo vệ người dân địa phương khỏi những trò cười điên rồ của chính phủ Ukraine hiện tại”.

Ông này nói rằng “mọi thứ đều có thể được dự đoán” từ chính quyền tại Kiev. “Ngay cả nếu những hành động khiêu khích không đến từ chính quyền, những phần tử cực đoan không thích nghi được có thể làm điều đó” - ông cho biết thêm.

Ông Andriy Demchenko, phát ngôn viên của Cơ quan Biên phòng Ukraine, nói với hãng tin Reuters rằng biện pháp trên “chỉ mang tính tuyên truyền”.

“Nó giống một động thái tuyên truyền của Nga hơn nhằm chứng tỏ việc tăng cường an ninh, tách biệt khỏi Ukraine và nhằm đảm bảo, như họ nói, rằng các nhóm phá hoại sẽ không vượt qua biên giới trong tương lai” - ông nói.  

Hàng rào an ninh vừa được xây dựng. Ảnh: REUTERS

“Tôi hy vọng hàng rào này và những hành động khác (của Nga) sẽ không dẫn đến việc hạn chế quyền của công dân Ukraine qua thăm bán đảo” - ông nói thêm.

Trong một diễn biến khác, các lãnh đạo của Pháp và Đức ngày 29-12 đã lập lại lời kêu gọi một cuộc ngừng bắn “chắc chắn, đầy đủ và lâu dài” ở miền Đông Ukraine, theo hãng tin AFP.

Lời kêu gọi được đưa ra một ngày sau khi các đại diện của Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) công bố một thỏa thuận ngừng bắn mới bắt đầu vào sáng 29-12.

Các cuộc xung đột giữa các tay súng ly khai được Nga ủng hộ và quân đội Ukraine ở miền Đông nước này đã làm hơn 10.000 người thiệt mạng kể từ năm 2014, đài Al-Jazeera dẫn thống kê của Liên Hiệp Quốc cho biết.

Tính đến trước Giáng sinh năm nay, đã có 104 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm