Nga đưa tên lửa đạn đạo Iskander, xây trại quân sự sát Ukraine

Hôm 8-4, các nhà phân tích quốc phòng Anh nói rằng họ đã phát hiện hệ thống tên lửa đạn đạo của Nga được triển khai cùng với chục xe tăng và đơn vị phóng rocket ở biên giới với Ukraine.

Nga triển khai xe tăng, tên lửa, xây trại quân sự sát biên giới Ukraine

Ấn phẩm quốc phòng Janes dẫn thông tin từ các nguồn tình báo cho biết ít nhất 14 đơn vị Các lực lượng vũ trang Nga, bao gồm hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander đã hoặc đang di chuyển tới sát biên giới Ukraine kể từ cuối tháng 3.

 “Trong khi ý định của Nga chưa rõ ràng, hoạt động này có thể là đợt chuyển quân không báo trước lớn nhất kể từ khi Nga sáp nhập Crimea và chiến tranh bùng nổ ở miền Đông Ukraine. Chưa rõ mức độ thực sự của đợt triển khai này ” – Janes cho biết.

Giới phân tích quân sự và Nhà Trắng nói Nga tập trung binh lực ở miền Đông Ukraine lớn nhất kể từ năm 2014. Ảnh:  Russian Defense Ministry / TASS

Nga chủ yếu sử dụng hệ thống Iskander có độ chính xác cao và có khả năng hạt nhân để tấn công binh sĩ và khí tài quân sự trong một cuộc chiến trên tiền tuyến. Những tên lửa này có thể do binh sĩ điều khiển hoặc do vệ tinh, máy bay không người lái điều khiển ở khoảng cách lên tới 500 km.

Báo cáo của Janes dẫn phân tích trước đó của Đội Tình báo xung đột (CIT) cho biết Nga đã triển khai súng trường cơ giới, pháo binh, lính nhảy dù gần Ukraine. Thông qua dịch vụ theo dõi trực tuyến, CIT cho biết họ xác định binh sĩ Nga đang đến bán đảo Crimea và vùng biên giới Voronezh.

Janes cho biết hệ thống liên lạc cấp quân sự của Nga tại thao trường phía nam Voronezh không được sử dụng ở cấp tiểu đoàn hoặc lữ đoàn, và là dấu hiệu cho thấy quy mô của đợt triển khai.

Cả Janes và CIT lưu ý họ không nhìn thấy dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga đang trong thế tấn công.

Trong khi đó, theo báo The Guardian, các báo cáo tình báo cho thấy xe tăng, pháo phản lực , tên lửa đạn đạo tầm ngắn được vận chuyển tới nơi cách biên giới Ukraine 241 km, nơi Nga thiết lập một trại quân sự mới.

CIT cho biết căn cứ này rộng 3 km x 4 km, chứa đầy thiết bị quân sự, và từ đây binh sĩ Nga có thể tiến vào Ukraine trong 24 giờ.

Nhà Trắng từng nói Nga tập trung binh lực lớn nhất gần miền Đông Ukraine kể từ năm 2014. Các quan chức Điện Kremlin nói hoạt động này không mang tính đe dọa, song cảnh báo sự leo thang hành động thù địch sẽ đánh dấu “sự khởi đầu cho kết thúc của Ukraine”.

Chiến tranh toàn diện Ukraine đe dọa an ninh Nga

Theo đài RT, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 9-4 nói rằng việc khôi phục cuộc giao tranh ác liệt ở miền Đông sẽ tạo ra khủng hoảng ngay trước cửa nhà của Nga. Ông Peskov lập luận rằng Moscow có thể buộc phải can thiệp để ngăn chặn tình hình ngày một tệ đi như vậy.

Hình ảnh một cửa sổ bị hư hỏng do pháo kích gần đây tại làng Vesyoloye (miền Đông Ukraine). Ảnh: Sputnik

Ông Peskov nói rằng có một loạt sự leo thang đáng lo ngại trong những ngày gần đây giữa lực lượng Kive và phe ly khai ở vùng Donbass.

“Tình hình ở đường tiếp xúc tại Ukraine cực kỳ bất ổn. Những diễn biến của tình trạng này cùng với hành vi của phía Ukraine tạo ra nguy cơ nối lại các hành động thù địch toàn diện” – ông Peskov nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói thêm sự bùng phát chiến tranh như vậy sẽ đặt ra đe dọa cho an ninh Nga và Moscow sẽ cân nhắc thực hiện các bước đi để ngăn chặn điều này.

 “Nếu chuyện đó xảy ra, không quốc gia nào trên thế giới cho thể đứng sang một bên. Và tất cả quốc gia, bao gồm Nga sẽ thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn những thảm kịch này lặp lại lần nữa”.

Ông Peskov lặp lại tuyên bố từ Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng có khả năng xảy ra thảm họa nhân loại, tương tự cuộc thảm sát Srebrenica.

“Cuộc thảm sát (Srebrenica) được coi là một trong những giai đoạn đẫm máu nhất trong thời kỳ hậu chiến, xảy ra vào đỉnh điểm của cuộc chiến tranh Bosnia, giữa lúc Nam Tư tan rã” – ông Peskov cho biết thêm.

Ukraine nói sẽ không tấn công phe ly khai ở miền Đông

Hôm 9-4, Ukraine nói rằng nước này sẽ không phát động một cuộc tấn công nhằm vào phe ly khai đang kiểm soát hai khu vực ở miền Đông.

“Việc giải phóng các lãnh thổ bị tạm thời chiếm đóng bằng vũ lực chắc chắn sẽ dẫn đến cái chết của lượng lớn dân thường và thương vong cho quân đội, điều này đối với Ukraine là không thể chấp nhận được” – ông Ruslan Khomchak, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine nói trong một tuyên bố.

Binh sĩ Ukraine gần TP Donetsk (miền Đông Ukraine) do phe ly khai kiểm soát. Ảnh: SERHIY TAKHMAZOV/REUTERS

Theo báo The Moscow Times, Ukraine ra tuyên bố trên sau khi giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai ở miền Đông bùng phát dữ dội trong những tuần gần đây và việc Nga tập trung binh lực gần biên giới với Ukraine.

Ông Khomchak cáo buộc Moscow sử dụng chiến thuật “hăm dọa” để làm trầm trọng tình hình.

“Ukraine được toàn thế giới văn minh ủng hộ. Chúng tôi không một mình khi đối mặt kẻ thù” – ông Khomchak nói.

Hôm 8-4, Nhà Trắng cho biết số binh sĩ Nga tại biên giới với Ukraine hiện đông hơn so với bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2014, thời điểm chiến tranh ở miền Đông Ukraine bùng nổ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Giữa lúc giao tranh dữ dội, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 8-4 đã đến thăm tiền tuyến ở miền Đông.

“Số phận của đất nước chúng ta được định đoạt tại nơi đây” – ông Zelenskiy viết trên Facebook. Trong khi đó, văn phòng Tổng thống công bố những hình ảnh cho thấy ông đội mũ bảo hộ và áo chống đạn, bắt tay với binh sĩ tại chiến hào.

Ông Zelenskiy cho biết ông đã thị sát những vị trí nơi binh sĩ Ukraine thiệt mạng và bị thương trong những tuần gần đây. Ông cho hay 26 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng kể từ đầu năm 2021 tới nay, trong khi năm 2020 là 50 binh sĩ.

Cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người kể từ năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm