Nga đưa hạm đội rầm rộ áp sát eo biển Anh

Tờ Telegraph (Anh) ngày 14-10 cho biết hải quân Hoàng gia Anh cùng các đồng minh NATO đang lên kế hoạch giám sát tám tàu chiến Nga khi các tàu trên đi qua eo biển Manche vào cuối tháng 10 này. Các tàu chiến Nga theo kế hoạch sẽ đến biển Địa Trung Hải để tham gia chiến dịch chống các phiến quân Syria của Nga.

Đô đốc hải quân các nước NATO cho rằng Nga sẽ dùng chuyến hành trình này như một cơ hội để phô trương sức mạnh khi các tàu chiến đi ngang qua Anh. Theo tiết lộ, các máy bay trên tàu sân bay của Nga sẽ có cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển Anh và Pháp.

Nga đưa hạm đội rầm rộ áp sát eo biển Anh

Tàu sân bay Admiral Kuznetsov của Nga. Ảnh: MIGFLUG

Công tác chuẩn bị được hải quân Hoàng gia Anh tiến hành sau khi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuần này gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao bằng việc tuyên bố rằng ông muốn “chứng kiến các cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Nga” ở London để phản đối vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu nói rằng tàu sân bay Admiral Kuznetsov của Nga sẽ được sáu tàu chiến và ba hoặc bốn tàu hậu cần hộ tống. Tham gia đội tàu chiến Nga lần này có cả tàu tuần dương Peter The Great và một tàu khu trục lớp Udaloy.

Một khi đến Địa Trung Hải, tàu sân bay Kuznetsov sẽ hoạt động bên ngoài bờ biển Syria trong vòng bốn đến năm tháng. Tại đây, các chiến đấu cơ MiG-29K/KUB và trực thăng sẽ được triển khai từ tàu sân bay để tiến hành các cuộc không kích.

Tàu chiến Anh quyết bám đuôi Nga

Nga đưa hạm đội rầm rộ áp sát eo biển Anh

MS Dragon (trắng), một tàu khu trục lớp Type 45 của hải quân Hoàng gia Anh, giám sát tàu sân bay Admiral Kuznetsov ở eo biển Manche hồi năm 2014. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, để đáp lại động thái này, hải quân NATO hiện đang chuẩn bị một hoạt động lớn nhằm giám sát tàu sân bay Admiral Kuznetsov 50.000 tấn của Nga cũng như đoàn tàu hộ tống của nước này. Hoạt động trên sẽ nằm trong trò chơi “mèo đuổi chuột” đi từ Bắc Đại Tây Dương đến vịnh Biscay và sau đó vào biển Địa Trung Hải.

Một nguồn tin từ hải quân NATO cho biết các tàu chiến Nga sẽ rời thị trấn Severomorsk, gần TP cảng Murmansk, Tây Bắc nước Nga. Đội tàu trên có thể sẽ đi ngang qua Anh vào tuần tới.

“Động thái này không khiến chúng tôi ngạc nhiên, chúng tôi hiện lên kế hoạch cho những gì cần làm. Rất có thể đội tàu này sẽ đi qua biển Bắc, xuống eo biển Dover và đi qua eo biển Manche. Họ có thể sẽ dừng bên ngoài bờ biển đông bắc để tiến hành tập trận trên không” - Telegraph dẫn nguồn tin trên.

Tuy nhiên, nguồn tin cho biết thêm các tàu Nga có thể sẽ chia nhánh để di chuyển. Một số tàu có thể sẽ đi qua biển Ireland hoặc xuống bờ biển phía Tây của Ireland.

Một tàu khu trục lớp Type 45 và một tàu khu trục nhỏ lớp Type 23 của hải quân Hoàng gia Anh theo kế hoạch sẽ được triển khai để giám sát các tàu chiến Nga. Trong khi đó, một máy bay trinh sát Rivet Joint, các máy bay C130 Hercules và Typhoon của không quân Hoàng gia Anh sẽ được triển khai trong trường hợp khẩn cấp.

Một cựu quan chức hải quân Anh ngày 14-10 nói rằng động thái của Nga có nguy cơ kích động thêm căng thẳng. “Khi mọi người bắt đầu phô diễn, mọi thứ trở nên nguy hiểm. Điều đó sẽ gây gia tăng căng thẳng, làm mọi thứ khó khăn và đó không phải là một hành động thông minh. Do đó dễ hiểu khi hai tàu NATO được triển khai để giám sát họ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm