Nga điều tra 'liệu Mỹ có thật đã lên mặt trăng?'

Trong một trang báo được xuất bản bởi tờ Izvestia của Nga hôm thứ Ba (16-06), ông Vladimir Markin, một phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra chính thức của chính phủ Nga, cho rằng việc điều tra có thể tiết lộ những phát hiện mới về các cuộc hành trình không gian được ghi vào lịch sử.

Theo một bản dịch được cung cấp bởi Moscow Times, Markin sẽ ủng hộ cuộc điều tra về sự biến mất đầy bí ẩn của một đoạn phim quay lại cuộc đổ bộ lên mặt trăng đầu tiên của Mỹ năm 1969 và tại sao các mẫu đá mặt trăng lại mất tích.

Mỹ không muốn trở lại mặt trăng vì họ muốn hướng tới sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Người Mỹ không muốn trở lại mặt trăng vì họ muốn hướng tới sao Hỏa. Ảnh:NASA.

"Chúng tôi không có ý cho rằng họ (My4m –ND) không bay lên mặt trăng và làm một đoạn phim về chuyến hành trình. Nhưng tất cả các hiện vật là một phần của di sản nhân loại, và sự biến mất bí ẩn của chúng là mất mát chung của chúng ta. Một cuộc điều tra sẽ tiết lộ những gì đã xảy ra, "Markin viết, theo một bản dịch được Moscow Times cung cấp.
Trang báo này sẽ không thể gây những lo ngại cho các quan chức NASA. Bởi vào năm 2009, bản thân NASA thừa nhận rằng video gốc ghi lại cuộc đổ bộ lên mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong số 200.000 cuốn băng khác đã bị xóa, Reuters cho biết.
Tuy nhiên, NASA đã phục hồi được một bản sao, sử dụng các bản ghi âm từ các nguồn khác như CBS News. Tổ chức nói rằng do những nỗ lực phục hồi, chất lượng của bản sao là tốt hơn so với bản mà đã bị mất tích.
NASA cũng từng nhấn mạnh tính "độc nhất vô nhị" của đá mặt trăng trong quá khứ. "Chúng khác với đá Trái Đất ở nhiều khía cạnh" David McKay, người đứng đầu lĩnh vực khoa học hành tinh và thăm dò tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA, nơi mà hầu hết các tài liệu được lưu trữ, web của NASA dẫn lời ông vào năm 2001.
Vậy tại sao thành viên Ủy ban Điều tra là ông Markin lại suy đoán các giả thuyết về âm mưu xung quanh cuộc đổ bộ lên mặt trăng của Mỹ vốn đã diễn ra cách đây nhiều thập kỷ?
Trong môt trang báo, vị quan chức Nga này cũng nhấn mạnh rằng "Chính quyền Mỹ đã vượt quyền không thể chấp nhận khi phát động một cuộc điều tra tham nhũng diện rộng nhắm mục tiêu vào 9 quan chức tham nhũng của FIFA (Liên đoàn bóng đá thế giới)", theo Moscow Times.
Chính tai tiếng tham nhũng này đã khiến chủ tịch FIFA Sepp Blatter phải từ chức vào ngày 02-06, gây ra những tranh luận nóng về vai trò của Nga, nước sẽ tổ chức World Cup 2018.
"Các công tố viên Mỹ đã tuyên bố mình là trọng tài tối cao của bóng đá quốc tế," Markin phản ứng trong một bài báo. Bày tỏ trước sư thất vọng này, ông đã đề nghị các nhà điều tra quốc tế xem xét lại một vài chuyện trong quá khứ của Mỹ như việc mất tích của các mẫu đá mặt trăng và video gốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm