Nga điều thêm khí tài quân sự tới Syria, Mỹ lo ngại

Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ cho biết Nga đang di chuyển vị trí đặt pháo tới phía bắc Syria - một động thái cho thấy chính phủ Syria và các đồng minh đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác vào thành phố đang bị chia cắt là Aleppo.

Theo thông tin do báo chí Mỹ cung cấp, Nga hiện đang điều thêm pháo tới Syria, động thái này diễn ra sau khi Nga tuyên bố rút một phần hiện diện quân sự của nước này ở Syria từ nhiều tuần trước.

Nga điều thêm khí tài quân sự tới Syria, Mỹ lo ngại ảnh 1
Một cuộc không kích ở khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở Aleppo trong tuần này. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi quan ngại về những báo cáo Nga đang chuyển trang thiết bị vào Syria", ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Barack Obama, nói trong cuộc họp báo ở Riyadh, Ả Rập Saudi. "Chúng tôi nghĩ rằng việc Nga điều thêm trang thiết bị quân sự hoặc quân nhân sang Syria là tiêu cực. Chúng tôi tin rằng những nỗ lực của chúng ta tốt nhất nên tập trung vào việc hỗ trợ cho tiến trình ngoại giao".

Hồi giữa tháng 3, Nga đã rút một phần không quân và nửa số máy bay cánh cố định khỏi Syria nhưng giới chức Mỹ nhận định Moscow vẫn duy trì một lực lượng quân sự đủ mạnh để hỗ trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad.

Các chuyên gia phân tích cho rằng điện Kremlin đã thay đổi chiến thuật, thay vì giảm sức mạnh quân sự tại Syria, Moscow sẽ tận dụng sức mạnh của các máy bay trực thăng để hỗ trợ quân đội chính phủ Syria. Động thái này của Nga được cho là sẽ đẩy tính khốc liệt cuộc chiến lên một cấp độ cao hơn. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga từ chối trả lời, theo Reuters.

Trong một diễn biến khác, tại Geneva của Thụy Sĩ, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura sẽ đưa ra quyết định trong ngày 22-4 về việc các bên có tiếp tục đàm phán để kết thúc cuộc chiến kéo dài năm năm khiến ít nhất 250.000 người thiệt mạng tại Syria mà không cần sự có mặt của phe đối lập Syria  hay không.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh các binh sĩ tại Syria vẫn đang đổ lỗi cho nhau về việc phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 2 vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm