Nga: Điều kiện sống tại Triều Tiên 'đặc biệt khó khăn'

Hãng tin AFP đưa tin Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng ngày 1-4 cho biết điều kiện sống tại thủ đô Triều Tiên đã trở nên đặc biệt khó khăn sau khi các biện pháp quyết liệt nhằm đối phó đại dịch COVID-19 được áp dụng. 

Trong một bài đăng trên trang Facebook, Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng hôm 1-4 cho biết các nhân viên ngoại giao nước ngoài đang rời bỏ Bình Nhưỡng và hiện có ít hơn 300 người nước ngoài còn ở lại thành phố này.

“Không phải ai cũng có thể chịu đựng các lệnh giới hạn này vì mức độ nghiêm trọng chưa từng có của nó, tình trạng thiếu hụt các hàng hóa thiết yếu, bao gồm cả thuốc men, cũng như việc không thể giải quyết các vấn đề về sức khỏe” -  đại sứ quán Nga viết trên Facebook.

Biên giới đóng của vì dịch COVID-19, nhân viên Nga tại Triều Tiên 'đẩy xe goòng' về nước. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO NGA

Trước đó, báo cáo viên đặc biệt về tình hình Triều Tiên của Liên Hợp Quốc từng cảnh báo các biện pháp giới hạn dịch bệnh của Bình Nhưỡng đã gây ra tình trạng “khó khăn kinh tế nghiêm trọng”.

Theo AFP, Triều Tiên từ lâu được cho phải đối mặt tình trạng thiếu hụt lương thực thường xuyên. Bình Nhưỡng cũng đang chịu một loạt lệnh cấm vận quốc tế vì chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tất cả chuyến bay cũng như tuyến xe lửa đến và đi khỏi Triều Tiên đều đã bị ngừng lại vì các giới hạn ngăn ngừa đại dịch COVID-19.

Nga là quốc gia có quan hệ gần gũi với Triều Tiên và vẫn duy trì sự hiện diện ngoại giao tại Bình Nhưỡng.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga hồi tháng 2 đã công bố một đoạn video cho thấy một nhóm các nhân viên ngoại giao Nga cùng gia đình đã sử dụng xe goòng để đi về nước, sau khi Bình Nhưỡng đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 xâm nhập.

Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người đàn ông duy nhất trong đoàn cũng chính là “tài xế” chính - Bí thư thứ ba Vladislav Sorokin – đã phải đẩy chiếc xe này bằng tay trên đoạn đường sắt hơn 1 km. Du khách nhỏ tuổi nhất là cô con gái ba tuổi Varya của ông.

“Để làm được điều này, họ đã chuẩn bị trước một chiếc xe đẩy tay, đặt nó trên đường ray, chất hành lý, đưa con cái lên xe và đẩy bộ qua" - thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết. 

Tờ The Moscow Times ngày 1-4 dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao ở Moscow có hiểu biết về vấn đề này cho biết Bộ Ngoại giao Nga công bố đoạn video trên nhằm "gây áp lực và làm xấu mặt" Triều Tiên vì cách đối xử của Bình Nhưỡng với các nhà ngoại giao Nga. 

“Nga không thích đặt Triều Tiên vào tình thế như thế này, nhưng họ rất không hài lòng về cách công dân của mình bị đối xử thô bạo. Trước tình trạng thiếu lương thực và thuốc men, họ quyết định đưa ra tuyên bố thông qua đoạn video” - nhà ngoại giao giấu tên nói với The Moscow Times

Tuy chưa công bố ca COVID-19 nào, Triều Tiên đã đóng cửa biên giới, phong tỏa tất cả các thành phố, đồng thời thực hiện một loạt biện pháp khác để phòng chống dịch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm