Nga đi trước Mỹ 10-15 năm về phát triển tên lửa hạt nhân?

Nói với đài Press TV, Yury Solomonov, một nhà thiết kế vũ khí của Viện Công nghệ nhiệt Moscow (MITT), nhận định lực lượng hạt nhân của Nga đã đi trước lực lượng hạt nhân Mỹ 10-15 năm. Viện MITT là đơn vị thiết kế các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Nga như Yars, Topol và Bulava.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars của Nga. Ảnh: SPUTNIK

 “Họ sẽ không thể bắt kịp nhanh các ý tưởng mà chúng tôi đã thực hiện, mặc dù trong thế giới hiện đại này không khó để thực hiện chúng và bắt tay vào sản xuất” - tờArgumenty Nedeli trích lời ông Solomonov nói trong cuộc phỏng vấn hôm 27-12.

Ông nói thêm: “Nói như vậy không có nghĩa là họ không thể làm được như chúng tôi. Nhưng nếu họ bắt tay làm từ bây giờ, họ sẽ có thể theo kịp chúng tôi trong vòng 10-15 năm nữa”.

Chuyên gia Solomonov nhấn mạnh tiềm lực hạt nhân của Mỹ vẫn rất mạnh nhưng hệ thống hiện đại hóa vũ khí của nước này về cơ bản khác với của Nga.

Ông lấy ví dụ, tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman của Mỹ được sản xuất trong thập niên 60 nhưng vẫn chưa được thay thế bằng những tên lửa mới. Thay vào đó, Mỹ chỉ nâng cấp để kéo dài tuổi thọ của tên lửa Minuteman đến năm 2030.

Ông Solomonov cho hay trong khi đó, Nga đã sản xuất vũ khí hạt nhân chiến lược phóng từ biển và đất liền thế hệ mới với chi phí thấp nhất.

Liên quan tới việc Mỹ triển khai hệ thống ICBM ở Alaska và châu Âu, chuyên gia vũ khí Nga khẳng định Moscow không cần phải thấy bất an vì chuyện này, bởi theo ông, tính hiệu quả của các hệ thống tên lửa Mỹ ở mức cực kỳ thấp.

Dù vậy, ông Solomonov lưu ý, kiểu đe dọa khác mà các đơn vị phòng thủ tên lửa Mỹ đặt ra là chúng có thể được thay đổi thành các vũ khí tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm