Nga đệ trình lên Hạ viện dự thảo xây trạm định vị toàn cầu ở Việt Nam

(Nguồn: Itar-Tass) (Nguồn: Itar-Tass)

Thông báo của Chính phủ Nga cho biết, thỏa thuận đang chờ đợi sự phê chuẩn của Hạ viện sẽ tạo nền tảng cho việc hợp tác song phương trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ và nhiều lĩnh vực liên quan khác.

Trước đó, ngày 11/5 vừa qua, trong một thông cáo báo chí, Văn phòng Chính phủ Nga nói rằng, phía Nga sẵn sàng xây dựng tại Việt Nam các trạm mặt đất của hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GLONASS của Nga và chia sẻ các thông tin thu thập được trong khuôn khổ hợp tác song phương.

Theo đó, Chính phủ Nga đã thông qua các dự thảo luật về việc phê chuẩn các thỏa thuận song phương với Việt Nam và Nicaragua làm nền tảng cho việc phát triển quan hệ song phương trong lĩnh vực không gian vũ trụ.

Dự thảo này cũng bao gồm đề nghị thiết lập tại hai nước đối tác các trạm mặt đất của hệ thống GLONAS.

Các thỏa thuận không chỉ đề cập việc thiết lập trên lãnh thổ Việt Nam và Nicaragua các trạm mặt đất của hệ thống GLONASS, mà còn kêu gọi các bên coi trọng hợp tác song phương trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin vũ trụ, thăm dò trái đất từ tầm xa, y học vũ trụ và công nghệ sinh học…

Trước đó, Việt Nam và Nga đã ký kết thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình.

Văn kiện này đã được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam gần đây nhất của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GLONASS cho phép xác định vị trí và tốc độ chuyển động của các phương tiện đường bộ, đường biển và đường hàng không với độ chính xác đến 1m. Hệ thống này bắt đầu được triển khai ở Liên Xô từ năm 1982 sau khi vệ tinh đầu tiên được phóng lên quỹ đạo vào tháng 10 cùng năm./

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm