Nga đề nghị dự thảo nhân đạo ở Ukraine

Thứ hai vừa qua, Nga đưa ra dự thảo, đề nghị với tổ chức Liên hiệp quốc về các chính sách xây dựng hành lang nhân đạo tại Ukraine. Các nước phương Tây cũng tỏ ra nghi ngờ đối với dự thảo này và đặt ra nhiều câu hỏi về hành động cụ thể mà Nga dự định sẽ áp dụng.

Hội đồng thành viên gồm 15 nước đã nhóm họp để bàn luận về phương án chấm dứt bạo lực ở khu vực miền Đông Nam cũng như đảm bảo an toàn cho các chương trình viện trợ nhân đạo đến Ukraine.

 Phiến quân ủng hộ Nga cầm súng, canh gác tại một điểm chốt chặn ở thành phố Donetsk . Ảnh: Reuters

Đại sứ tại Liên hợp quốc của Nga, ông Vitaly Churkin nói: “Một số quốc gia rất ủng hộ chúng tôi, song không phải không có người bắt bẻ. Hiện tại chúng tôi chưa có quyết định nào nhưng sẽ tiếp tục bản thảo trong tuần tới”.

Những người ủng hộ Nga ở Ukraine đã phát động một cuộc đấu tranh kéo dài suốt nhiều tuần qua, gây ra tình trạng bất ổn và căng thẳng ở một số thành phố miền Đông. Các cuộc xung đột này có nguy cơ gây rạn nứt trong nội bộ của quốc gia, vốn từng thuộc liên bang Xô Viết trước đây. “Đây là cuộc khủng hoảng chính trị, hoàn toàn không phải khủng hoảng nhân đạo”, đại sứ LHQ Anh Mark Lyall Grant nói với Reuters.

 Ông Grant cùng người đồng cấp của Pháp, Gerard Araud cho biết có một số điều khoản quan trọng đã bị “lơ đi” trong dự thảo của Nga. Trong đó đáng chú ý nhất là quyền độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine đã không được đề cập. Tuy nhiên, họ đều đồng ý rằng chính sách nhân đạo tại đây là vấn đề cần kíp.

Đại diện Mỹ thì nhận định một mặt Nga hỗ trợ vũ khí, ủng hộ cho các nhóm gây xung đột , bất ổn, mặt khác lại nói tới chuyện nhân đạo là mâu thuẫn. Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ cho rằng điều tốt nhất bây giờ có thể làm là Nga lên tiếng kêu các nhóm trên giảm thiểu hành vi gây rối.

Trước đó, ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov nói với các quốc gia phương Tây rằng tình hình tại Ukraine có thể bình ổn hơn sau kết quả bầu cử ngày 25-5. “Tuy nhiên, mọi thứ dường như đều ngược lại. Mỗi ngày đều có dân thường chết và chính phủ, quân đội lại dùng những vũ khí hạng nặng chống lại họ”, ông nói.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã có cuộc gặp với tân tổng thống Petro Poroshenko của Ukraine và yêu cầu ông này hãy đàm phán ngay với tổng thống Putin để tìm ra lối thoát cho người dân.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm