Nga đẩy mạnh các cuộc không kích nhằm vào đối thủ của ông Assad

Trong khi đó, các nhân chứng lại cho biết vài cuộc không kích trong số đó lại nhắm vào vùng phía tây Syria, nơi có rất ít sự hiện diện của nhóm cực đoan này.
Đồng minh thân cận nhất của tổng thống Bashar al-Assad đã tiến hành đánh bom ở Syria vào ngày 30-9 với mục tiêu là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và các nhóm đối lập. Chính động thái này đã kéo Moscow lún sâu hơn vào cuộc nội chiến ở Syria kéo dài hơn bốn năm qua.
Phiến quân trên mặt đất và các nước phương Tây cáo buộc chiến dịch không kích của Moscow, kết hợp với các cuộc tấn công mặt đất của lực lượng ủng hộ chính phủ, có mục tiêu là các nhóm nổi dậy không có liên kết với IS, bao gồm chiến đấu cơ của Mỹ.

Các quan chức quốc phòng của Mỹ và Nga đã phải tổ chức một cuộc hội nghị thông qua video kéo dài 90 phút vào thứ Bảy để thảo luận về hoạt động bay an toàn mà theo như Lầu Năm Góc là để tránh các đụng độ vô tình cho cả hai bên. Gần đây, một chiến đấu cơ của Mỹ đã phải thay đổi đường bay để tránh tiếp xúc với máy bay của Nga.

 Dân phòng dọn dẹp đống đổ nát sau một cuộc không kích của lực lượng không quân Nga ở Kafranbel, gần Idlib vào 10-10-2015.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một tuyên bố được đưa ra vào thứ Bảy: “Cuộc thảo luận chú trọng vào việc thực hiện các thủ tục bay an toàn. Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ trong các cuộc đàm phán gần đây. Sắp tới Mỹ và Nga sẽ tham gia một cuộc đàm phán khác nữa”.
Một đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy Nga đã tăng cường chiến dịch của mình trong 24 giờ qua, với 64 lần xuất kích đánh 55 mục tiêu, các cơ quan thông tấn của Nga báo cáo. Thiếu tướng Igor Konashenkov mô tả các mục tiêu đều nằm dưới sự kiểm soát của IS. Mục tiêu bao gồm các trung tâm điều khiển, kho vũ khí và cơ sở đào tạo đặt tại các tỉnh Raqqa, Hama, Damascus và Aleppo.
Konashenkov cho biết một trong những mục tiêu gần Aleppo là một căn cứ giấu xe quân sự, gồm 10 xe, trong đó có hai xe tăng và năm xe thiết giáp. Tất cả đã bị phá hủy bởi máy bay đánh bom Su-24M.

Cơ quan Giám sát nhân quyền Syria cho biết Nga đã thả bom ở các vùng phía bắc của tỉnh Latakia, trung tâm của giáo phái thiểu số Alawite của ông Assad, cũng như các vùng phía bắc của tỉnh Hama.

 Đây là khói bốc lên sau khi lực lượng không quân Nga tấn công vào bộ chỉ huy IS ở tỉnh Raqqa.

Chưa có báo cáo cụ thể về số thương vong. Cơ quan này cho biết thêm rằng tại đây không hề có sự hiện diện của IS. Có thể Nga muốn tấn công các nhóm chiến binh khác ở bắc Syria.
Truyền hình nhà nước Syria đưa tin các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ đã tiêu diệt và làm bị thương một số “kẻ khủng bố” - một từ được dùng cho tất cả phần tử nổi dậy ở Syria.
Đã xảy ra một vụ nổ lớn trong một tòa nhà ở khu ngoại ô thị trấn al-Bab miền bắc Syria, nơi đang bị IS chiếm đóng để cất giữ chất nổ. Hiện nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được làm rõ.
Lực lượng dân quân được hậu thuẫn bởi chính phủ đã chiếm đóng làng Atshan sau các cuộc không kích của Nga nhằm vào các vùng lân cận. Atshan nằm ở phía đông của đường cao tốc bắc nam chạy qua các thành phố lớn của Syria. Các thành phố và làng mạc nằm gần con đường này luôn là mục tiêu cho các cuộc không kích của Nga.
Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch vào thứ Sáu gần đây đã yêu cầu điều tra cuộc không kích đầu tiên của Nga vào phía bắc Homs hồi tháng trước làm chết 17 dân thường vì cuộc không kích này có thể vi phạm các luật chiến tranh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các cáo buộc về thương vong của dân thường do các cuộc không kích của Nga là một cuộc “tấn công thông tin”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm