Nga đạt dấu mốc mới về hệ thống cảnh báo sớm tấn công tên lửa

Ông Sergei Boev - giám đốc của tập đoàn Vympel – ngày 14-2 cho biết Nga đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với hệ thống cảnh báo sớm đòn tấn công bằng tên lửa, trang tin Russia Daily đưa tin.

Phát biểu trên kênh truyền hình Zvezda TV, ông Boev cho biết: “Hồi cuối tháng 12-2020, chúng tôi đã hoàn thành thành công các cuộc kiểm tra trạng thái đối với toàn bộ hệ thống cảnh báo sớm nói chung và bộ chỉ huy nói riêng”.

Hệ thống cảnh báo sớm đòn tấn công bằng tên lửa của Nga. Ảnh: RUSSIA DAILY

“Nhiệm vụ chính mà chúng tôi phải giải quyết, và hôm nay chúng tôi đã làm được, đó là xử lý thông tin và truyền tải thông tin đến các sở chỉ huy cao hơn bằng cách sử dụng công nghệ mới và các phương tiện tính toán hiệu suất cao” – ông Boev cho biết.

Theo ông Boev, hệ thống cảnh báo sớm của Nga chuyên xử lý các dữ liệu quỹ đạo không gian nhằm đưa ra cảnh báo về đòn tấn công bằng tên lửa nhắm vào các sở chỉ huy quân sự, đồng thời cung cấp thông tin cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Moscow và cập nhật dữ liệu về các vật thể không gian.

Hệ thống này bao gồm hai nhóm thiết bị chính là nhóm các vệ tinh đồng bộ với nhau và hệ thống radar trên mặt đất Voronezh.

Theo kênh truyền hình Zvezda TV, với sự ra đời của hệ thống radar Voronezh, các binh sĩ có thể kiểm soát hoàn toàn hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa và quán xuyến tất cả các khu vực có nguy cơ đe dọa Nga.

Trong tương lai, công việc tiếp tục phát triển hệ thống cảnh báo sớm sẽ hướng tới việc tạo ra trường radar băng tần kép liên tục.

Trước đó, ông Boev hồi tháng 2-2020 đã so sánh hệ thống cảnh báo sớm của Nga và Mỹ.

“Hệ thống cảnh báo của Nga mang đặc trưng chủ yếu bởi tính chất kiểm soát toàn cầu, trong khi hệ thống cảnh báo sớm của Mỹ có biên độ cảnh báo nhỏ” – ông Boev cho biết. 

Vào tháng 2-2019, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã hoàn thành việc hiện đại hóa phân đoạn cảnh báo tấn công tên lửa mặt đất. Đặc biệt, ba trạm radar mới đã được lắp đặt tại thành phố Yeniseisk, Barnaul và Orsk.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm