Nga đang thất vọng với Triều Tiên

“Tình hình xung quanh bán đảo Triều Tiên lần nữa xấu đi một cách đáng kể sau vụ thử nghiệm thiết bị nhiệt hạch do Triều Tiên tiến hành hôm 3-9” – bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga phát biểu hôm 8-9, theo hãng tin TASS.

Bà Zakharova nhấn mạnh: “Moscow thấy thật thất vọng với các hành động của Triều Tiên khi rõ ràng xem thường quy chế không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu và các nghị quyết có liên quan của HĐBA LHQ. Chúng tôi tin rằng việc quân sự hóa đang diễn ra trong khu vực của các bên dưới cái cớ bảo đảm an ninh cho riêng nước mình là cực kỳ nguy hiểm”.

bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: GETTY

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga, hậu quả của cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực sẽ là một cuộc xung đột vũ trang toàn diện được gây ra bởi một vòng luẩn quẩn các đe dọa lẫn nhau, các cuộc diễn tập quân sự và các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

“Chúng tôi chắc chắn rằng chính sách tối đa hóa áp lực lên Triều Tiên, bao gồm lệnh trừng phạt, đã cạn kiệt. Chúng tôi đã nói điều này không chỉ một lần. Rõ ràng một thảm họa quân sự ở Đông Bắc Á hay thảm họa nhân loại bên trong đất nước Triều Tiên sẽ chính là hiệu ứng tổng cộng” – bà Zakharova nói.

Bà nói tiếp: “Điều quan trọng là ngăn tình hình này diễn ra theo một kịch bản không thể chấp nhận được. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực tối đa để khuyến kích các bên tham gia xung đột cùng nhau đối thoại”.

“Chúng tôi đang tích cực làm việc với tất cả các bên ở nhiều cấp độ nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho vấn đề ở bán đảo Triều Tiên. Để làm được như vậy, chúng tôi hoan nghệnh mọi sáng kiến hòa bình từ các quốc gia quan tâm và thiện chí hành động như nhà hòa giải hay cung cấp nền tàng cho các cuộc thương thảo. Chúng tôi xin nhấn mạnh rằng cụ thể là sáng kiến chung Nga-Trung, trong đó vạch ra lộ trình cho giải pháp Triều Tiên đang mở ra những đề xuất mới. Vào lúc này không có gì có thể thay thế sáng kiến này” – nhà ngoại giao Nga lưu ý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm