Nga đăng ảnh cuộc họp kín của Trump chọc giận Nhà Trắng

Hôm đó, sau khi gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Donald Trump ở Phòng Bầu dục, Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak cũng có mặt.

Cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi ông Trump đột ngột sa thải Giám đốc FBI James Comey, trong bối cảnh có nhiều nghi vấn về quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Moscow. Hình ảnh cuộc gặp được phóng viên ảnh hãng tin quốc gia Nga ghi lại và đăng tải.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak. Ảnh: Đại sứ quán Nga 

Nhà Trắng không công bố hình ảnh sự kiện này mặc dù người chụp ảnh của Nhà Trắng cũng có mặt. Bộ Ngoại giao đã công khai ảnh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tiếp ông Lavrov, nhưng sự kiện này cũng có sự hiện diện của báo chí.

“Họ đã lừa chúng tôi” - một quan chức Nhà Trắng giận dữ nói. “Đó là vấn đề với người Nga đấy - họ nói dối”.

Bộ Ngoại giao Nga đã đăng ảnh Tổng thống Mỹ bắt tay ông Lavrov và video ông Lavrov nói đùa về vụ sa thải ông Comey khiến công chúng càng thêm nghi ngờ nguyên nhân thật sự khiến giám đốc FBI bị cho thôi việc. Tài khoản Twitter của đại sứ quán Nga còn đăng ảnh ông Trump tươi cười bắt tay Đại sứ Sergei Kislyak.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái). Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga.

Trong cuộc gặp hôm 10-5, ngoài phóng viên ảnh Nhà Trắng và phía Nga, phóng viên Mỹ không được phép chụp ảnh tương tác giữa ông Trump với Ngoại trưởng và Đại sứ Nga. Quan chức Nhà Trắng khẳng định thông lệ là phải giữ kín cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và quan chức cấp thấp hơn từ nước khác. Nếu là cuộc gặp giữa hai nguyên thủ, báo chí sẽ được tham dự nhiều hơn.

Quan chức này cũng bác lại những người đặt câu hỏi liệu ông Trump có nên tiếp đại sứ Nga Sergey Kislyak tại Phòng Bầu dục, khi người này đã có tiếp xúc mờ ám với đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump, dẫn đến FBI phải vào cuộc điều tra. “Thật vớ vẩn khi nói một đại sứ không thể có mặt trong cuộc gặp giữa Tổng thống với bộ trưởng nước ngoài. Việc này đã thành thông lệ rồi mà” - quan chức này nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga.

Về thời điểm ông Lavrov tới thăm, quan chức Nhà Trắng khẳng định nó đã được lên lịch trước khi ông Comey bị sa thải. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị có cuộc gặp này qua một cuộc điện đàm gần đây với ông Trump.

Quan chức này cũng phủ nhận những lo ngại về an ninh khi cho quan chức Nga vào Phòng Bầu dục, đặc biệt là Kislyak, vốn bị tình báo Mỹ coi là gián điệp. “Chúng ta làm gì bây giờ? - quan chức này hỏi ngược lại. “Khỏi gặp người Nga luôn chăng?”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm