Nga cung cấp vũ khí hạt nhân cho quân ly khai?

Các cáo buộc của đại tướng Valery Heletey được tiết lộ bởi Roman Bochkala, một trong những nhà báo Ukraine đi kèm theo Bộ trưởng trong chuyến đi gần đây của ông tới Ba Lan. Ngay lập tức tuyên bố của ông bị báo chí Moscow “cười nhạo” và bị châm biếm nặng nề từ phe đối lập trong bộ nội vụ Ukraine. 
Đại tướng nên học một khóa huấn luyện tân binh

Các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật mà ông Heletey nói đến bao gồm các đầu đạn của hệ thống tên lửa tự hành 2S4 Tyulpan. Ông cũng cho rằng vũ khí nay được Nga cung cấp cho quân ly khai và họ đã sử dụng 2 đầu đạn với sức nổ 3 kiloton ở sân bay Luhansk.

 Ông Heletey:”Họ sử dụng vũ khí hạt nhân to thế này này” (Ảnh: Twitter Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin)

“Nếu họ không sử dụng đến Tyulpan thì có lẽ chống tôi đã giữ được sân bay Luhasnk trong vài tháng và không ai có hể đánh bật chúng tôi ra khỏi đó”, tuyên bố của ông Heletey được tiết lộ trên Facebook của nhà báo Bochkala và vẫn chưa được kiểm chứng.

Các cáo buộc này của ông Heletey đã gây nên một cơn bão truyền thông ở Ukraine và thậm chí cả bộ quốc phòng Nga, những người tỏ ra hoài nghi về những tuyên bố này có phải đến từ một “vị tướng quân đội” hay không.
Báo chí Nga giễu cợt “Bạn bè Ba Lan đã làm hỏng kính của ông ấy” và khuyên vị tướng này nên “đi học một lớp tân binh”
"Nói một cách nghiêm túc, thói quen biện minh cho thất bại của hoạt động quân sự ở đông nam Ukraine bằng những cáo buộc nhắm đến các lực lượng vũ trang Nga, dường như ông Heletey bắt đầu bị hoang tưởng," Bộ Quốc Phòng Nga nói thêm.
Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin, người giám sát quốc phòng, an ninh Nga, cũng đăng một bức ảnh của ông Heletey với 2 tay kéo dài ra và nói: "Họ đánh chúng tôi bằng quả bom nguyên tử to thế này này”
Đấu đá nội bộ trong chính phủ Kiev
Vị Tướng này ngay sau đó đã đính chính lại các cáo buộc Hạt Nhân và nói rằng các nhà báo đã hiểu sai ý của ông.

"Mọi người đều biết rằng Nga trên thực tế sử dụng lãnh thổ Ukraine như một nơi thử nghiệm vũ khí mới của mình," Ông Heletey viết trên trang Facebook. "Nga đã gửi các hệ thống vũ khí 2S4 Tyulpan đến miền Đông Ukraine”.

Hệ thống tên lửa 2S4 Tyulpan (Ảnh: Wikipedia)

Ông còn giải thích thêm "Tôi nhấn mạnh rằng chỉ có các chuyên gia có thẩm quyền được trang bị thiết bị đặc biệt có thể kiểm tra hay có hay không vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ loại vũ khí khác mà chúng ta không biết rõ. Đặc biệt họ cần phải lấy mẫu bức xạ trên mặt đất. Thật không may, chúng ta không thể làm điều đó vì sân bay Luhansk hiện dưới sự kiểm soát của những kẻ khủng bố và quân đội Nga, "

Bên cạnh sự chế nhạo từ người Nga, ông Heletey còn phải đối mặt với sự chỉ trích từ tính Bộ Nội Vụ Ukraine. Anton Gerashchenko, trợ lý cho Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov đã viết trên trang Facebook của mình “Tại sao một người có thể dễ dáng phát biểu một câu mà ai cũng biết là nó sai hoàn toàn? Quá xấu hổ, người Nga và cả thế giới sẽ cười nhạo chúng ta”.

 Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Ukraine Arsen Avakov (Ảnh: RIA Novosti)

Bộ Quốc Phòng và Bộ Nội Vụ Ukraine không có mối quan hệ tốt đẹp dù cùng nhau tham chiến ở miền Đông. Tuần trước, Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ Ukraine ông Arsen Avakov đã yêu cầu một lời xin lỗi từ phía ông Heletey khi ông này tuyên bố "không có anh hùng thực sự" trong hàng ngũ các chỉ huy của Vệ binh Quốc gia của Bộ Nội vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm