Nga có thể trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ

Phản ứng trước động thái trục xuất khoảng 100 nhà ngoại giao của Mỹ và một số nước châu Âu trong ngày 26-3 liên quan vụ đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ không để yên. 

Mỹ ngày 26-3 trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seattle. Anh cùng một số nước châu Âu như Đức, Ba Lan, Lithuania cũng tuyên bố trục xuất từ 3-4 nhà ngoại giao Nga, Ukraine trục xuất 13 nhà ngoại giao Nga.

Nga cáo buộc Mỹ và các nước châu Âu mù quáng theo quan điểm “tiêu chuẩn kép” của Anh trong vụ đầu độc cha con ông Skripal, khi Anh không hề đưa ra chứng cứ.

Các nước trục xuất nhà ngoại giao Nga chỉ hành động như con rối trong tay của Anh – “vốn có quan điểm thành kiến, tiêu chuẩn kép, đưa ra các cáo buộc bừa bãi chống lại Liên bang Nga khi không có sự giải thích những gì đã xảy ra và từ chối hợp tác”.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, sự “thống nhất” mà các nước phương Tây thể hiện đi ngược lại luật pháp quốc tế. Nga rất quan tâm đến việc tìm ra sự thật trong vụ đầu độc công dân Nga trên đất Anh.

Tổng lãnh sự quán Nga ở Seattle (Mỹ) bị Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh đống cửa ngày 26-3. Ảnh: RT

Tổng lãnh sự quán Nga ở Seattle (Mỹ) bị Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh đóng cửa ngày 26-3. Ảnh: RT

Theo Bộ Ngoại giao Nga, quyết định trục xuất nhà ngoại giao Nga của các nước là “hành động khiêu khích” và chỉ làm tổn hại các quan hệ quốc tế cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình điều tra vụ việc. 

“Nga, dù đã liên tục lặp lại đề nghị với Anh, đến lúc này vẫn không được cung cấp thông tin về vụ việc. Không có dữ liệu khách quan và thấu đáo nào về quyết định trục xuất của các đồng minh Nga – những nước mù quáng tuân theo các nguyên tắc thống nhất châu Âu-Đại Tây Dương. Hành động này làm tổn hại khả năng phán đoán chung, các nguyên tắc đối thoại thông minh giữa các nước cũng như luật pháp quốc tế. Theo lẽ tự nhiên, Nga sẽ không để yên bước đi hiếu chiến này của các nước” – RT dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 26-3  cho rằng hành động của Mỹ chỉ làm xấu hơn quan hệ vốn đang không êm ả giữa Mỹ và Nga. Ông Antonov chỉ trích Mỹ không hiểu biết gì ngoài phô diễn sức mạnh, cảnh cáo Nga có thể sẽ phản ứng mạnh.

RT dẫn lời thượng nghị sĩ Nga Vladimir Dzhabarov cho biết Nga có thể sẽ trục xuất ít nhất 60 nhà ngoại giao Mỹ trả đũa việc Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao của Nga. Theo ông Dzhabarov, việc Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga làm việc tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) là bất hợp pháp.

“Rõ ràng các hành động trả đũa qua lại này sẽ ảnh hưởng đến nhân viên hai bên, vì số lượng nhân viên ở các phái bộ ngoại giao chúng ta ngang nhau… LHQ là một tổ chức quốc tế, không thuộc thẩm quyền của Mỹ” – theo nghị sĩ Dzhabarov.

Theo ông Dmitry Peskov, người phát ngôn tổng thống Nga, Tổng thống Vladimir Putin sẽ là người ra quyết định cuối cùng về việc có áp dụng biện pháp trả đũa Mỹ và các nước châu Âu hay không. Đến thời điểm này, Bộ Ngoại giao Nga đang nghiên cứu tình hình và lên danh sách các hành động có thể thực hiện. Ông Peskov một lần nữa khẳng định lại Nga không hề liên quan gì đến vụ đầu độc ông Skripal.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm