Nga có hình ảnh đầu tiên về biến thể SARS-CoV-2 ở Anh

Các nhà khoa học tại Trung tâm Vector của vùng Siberia thuộc Nga lần đầu tiên chụp ảnh biến thể virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được phát hiện tại Anh, sau khi phân lập virus từ một bệnh nhân hồi tháng 12-2020. Biến thể này lần đầu tiên được Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo hồi tháng trước.

Hình ảnh một hạt virus của biến thể SARS-CoV-2 mới ở Anh được phân lập từ một bệnh nhân hồi tháng 12-2020. Ảnh: rospotrebnadzor.ru

Theo đài RT, Cơ quan giám sát y tế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Rospotrebnadzor của Nga cho biết bức ảnh được chụp dưới kính hiển vi, bao gồm đặc điểm cấu trúc và sự hiện diện của virus trong các tế bào nuôi cấy. Các nhà khoa học Nga chụp ảnh biến thể virus SARS-CoV-2 nhằm phục vụ cuộc điều tra về loại virus Corona đang diễn ra.

Nghiên cứu tiết lộ rằng các xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) phát hiện ra chủng virus SARS-CoV-2 tại Anh một cách đáng tin cậy và cũng xác nhận biến thể virus không thay đổi hiệu quả của công thức vaccine EpiVacCorona của Trung tâm Vector.

Sau vaccine Sputnik V do Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh vật học Quốc gia Nga Gamaleya phát triển, EpiVacCorona là vaccine ngừa COVID-19 thứ hai được đăng ký tại Nga.

Hôm 10-1, người đứng đầu Rospotrebnadzor – bà Anna Popova tiết lộ biến thể SAR-CoV-2 mới ở Anh đã được phát hiện tại Nga sau khi có một du khách đến từ Anh.

Hơn 7.000 người đã bay từ Anh sang Nga trong giai đoạn cuối tháng 11-2020 đến ngày 22-12-2020.

“Chỉ có một người được phát hiện nhiễm bệnh và hiện giờ đang ổn. Anh ta không có triệu chứng” – bà Popova nói với kênh Russia-1.

Hôm 22-12-2020, sau khi chính phủ Anh thông báo về biến thể mới của SARS-CoV-2, Nga đình chỉ giao thông hàng không với Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm