Nga có điều quân sang Syria?

Sáng 9-9, Bộ Ngoại giao Nga chính thức thông báo các chuyên gia quân sự Nga đã có mặt tại Syria. Bộ Ngoại giao giải thích các chuyên gia không chiến đấu mà chỉ hướng dẫn cho phía Syria cách thức sử dụng vũ khí do Nga cung cấp.

Tin đồn Nga điều quân đến Syria yểm trợ cho quân đội chính phủ Syria bột phát mấy ngày nay. Ban đầu là thông tin trên các mạng xã hội Nga cho rằng các binh sĩ Nga đang hiện diện ở Syria.

Ví dụ như câu chuyện một binh sĩ Nga gọi điện thoại cho mẹ trấn an: “Mẹ đừng lo, con không còn ở Donetsk nữa. Con đang ở Damascus”. Hay băng video đánh nhau ở Syria với chỉ thị đưa ra bằng tiếng Nga.

Lo ngại Nga can thiệp quân sự vào Syria, ngày 6-9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Sau đó, Tổng thống Nga Putin tuyên bố còn quá sớm để Nga can thiệp quân sự vào Syria. Ông khẳng định Nga vẫn tiếp tục viện trợ về thiết bị, huấn luyện và vũ khí cho Syria theo hợp đồng đã ký kết với Syria nhiều năm trước.

Cho dù Nga phản bác nhưng Mỹ vẫn đưa ra các biện pháp đề phòng.

Nhà báo nữ Petra Laszlo ngáng chân người nhập cư. Ảnh: YOUTUBE

Mỹ đã yêu cầu Hy Lạp không cho máy bay quân sự Nga bay qua không phận để giao hàng cho Syria (Hy Lạp đang nghiên cứu yêu cầu này).

Kế tiếp đến lượt Bộ Ngoại giao Bulgaria khẳng định Bulgaria đã cấm máy bay Nga bay qua không phận từ tuần rồi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bulgaria nói: “Các máy bay Nga được cho là chở hàng viện trợ nhân đạo nhưng chúng tôi có thông tin đáng tin cậy rằng máy bay không chở hàng như thế”.

Đến ngày 9-9, Bulgaria tiếp tục thông báo sẵn sàng cho máy bay Nga chở hàng viện trợ nhân đạo bay qua không phận đến Syria nhưng Nga phải để cho Bulgaria kiểm hàng.

Trong khi đó, Mỹ tung tin có ba máy bay vận tải quân sự Nga hạ cánh ở TP Latakia (Tây Bắc Syria) trong những ngày qua và Nga đã xây dựng tại Latakia (Syria) một căn cứ không quân tạm thời.

Theo hãng tin Interfax, Nga đã phản ứng mạnh mẽ và yêu cầu Bulgaria cũng như Hy Lạp giải thích. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nhấn mạnh Nga chỉ gửi hàng viện trợ nhân đạo và cho rằng vận chuyển vũ khí bằng máy bay không có lợi.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố “lo ngại về thông tin Nga có thể triển khai lực lượng quân sự và máy bay ở Syria”. Ông cảnh báo mọi ủng hộ đối với Tổng thống Bashar al-Assad đều kích động leo thang xung đột.

Về phía Syria, Bộ trưởng Thông tin Omran al-Zohbi phát biểu trên kênh truyền hình Al-Manar (Lebanon): “Không có quân Nga cũng như không có hoạt động quân sự Nga nào trên bộ, trên không và trên biển. Đây là thông tin do các cơ quan tình báo phương Tây và Ả Rập ngụy tạo để tạo cảm giác Syria suy yếu đến mức phải yêu cầu các nước bạn bè giúp đỡ trực tiếp”.

Nhà báo nữ Petra Laszlo, người Hungary làm việc cho kênh truyền hình điện tử N1TV (có liên hệ với đảng cực hữu Jobbik) đã bị sa thải vì có thái độ ứng xử không phù hợp. Hôm 8-9, cô quay phim cảnh hàng trăm người thoát khỏi trại tị nạn ở Roszke (Hungary) gần biên giới Serbia. Chẳng rõ vì lý do gì ba lần cô đá vào chân và ngáng chân một bé gái, một nam thanh niên và một người đàn ông ôm đứa trẻ đang chạy trốn cảnh sát. Làn sóng phẫn nộ bùng nổ trên mạng. Báo Hungary cho biết nhà báo này chủ trương chống nhập cư.

500 triệu USD là kinh phí Lầu Năm Góc huấn luyện quân nổi dậy ôn hòa Syria (chống chính phủ). Địa điểm huấn luyện ở Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Saudi Arabia, Qatar. Chỉ tiêu đến cuối năm 2017 sẽ huấn luyện 15.000 quân.

 ______________________________________

Người dân rời khỏi Syria không phải vì chế độ của ông Bashar al-Assad mà vì Nhà nước Hồi giáo đã chiếm đất ở Syria và Iraq và gây ra nhiều tội ác man rợ.

Tổng thống Nga PUTIN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm