Nga chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ cố ý bắn rơi Su-24 trên đất Syria

Hôm 30-11, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko đã có cuộc gặp với Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow để thảo luận về vụ việc.

"Tôi đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thư ký A. Vershbow về vụ Su-24... Tôi đã trình bày đánh giá của Nga về vụ việc và trích dẫn một loạt các yếu tố quân sự cũng như chính trị, chỉ ra bản chất của cuộc tấn công (máy bay Su-24) có chủ ý, nhắm vào máy bay Nga trong không phận Syria" - ông Grushko nói trước truyền thông.

Grushko nhấn mạnh rằng NATO đã bao che cho Thổ Nhĩ Kỳ, không đánh giá hành động của Thổ Nhĩ Kỳ và do đó phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Theo Stoltenberg, Phó Tổng thư ký NATO A.Vershbow đã trình bày trước ông Grushko về sự ủng hộ của NATO đối với quyền của Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ không phận nước này, cũng như sự cần thiết để giảm nhiệt tình hình. Vershbow cũng kêu gọi sự liên lạc trực tiếp giữa Moscow và Ankara.

 Đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko. Ảnh: RT

Được biết vào ngày 24-11, một máy bay ném bom Su-24 của Nga đã bị chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Ankara tuyên bố hành động của họ là nhằm đáp lại việc máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu Nga và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Syria khẳng định Su-24 đã không đi vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn rơi khi còn bên trong không phận Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm