Nga cho Mỹ tiếp cận nghi phạm gián điệp

Các quan chức lãnh sự Mỹ đã tiếp cận ông Paul Whelan, một cựu lính thủy đánh bộ, lần đầu tiên kể từ khi bị bắt giữ cuối tháng trước trong một chuyến sang Nga, theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga được hãng thông tấn Tass dẫn lại.

Báo USA Today dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã thăm ông Whelan tại Cơ sở Giam giữ Lefortovo ở thủ đô Moscow.

Ông Whelan, Giám đốc An ninh toàn cầu của hãng phụ tùng xe hơi BorgWarner ở bang Michigan, đã bị bắt giữ hôm 28-12-2018. Trong thông báo đưa ra ba ngày sau đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) nói rằng ông Paul bị bắt “trong một chiến dịch gián điệp” nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, hiện đang ở thăm Brazil, trước đó trong ngày 2-1 cho biết Washington hy vọng sớm tiếp cận ông Paul, và rằng “nếu vụ bắt giữ không phù hợp, chúng tôi sẽ yêu cầu trả người ngay lập tức”.

Ông Pompeo nhấn mạnh chính phủ của Tổng thống Donald Trump “đã nói rõ với người Nga về sự kỳ vọng rằng chúng ta sẽ biết nhiều hơn về những cáo buộc và hiểu điều mà ông ấy bị buộc tội”.

Ông David Whelan, anh em song sinh với nghi phạm Mỹ, hôm 1-1 cho biết ông Paul đang ở Moscow định dự đám cưới của một người bạn thì bị bắt giữ. “Chúng tôi lo ngại sâu sắc về sự an toàn và tình trạng sức khỏe của ông ấy. Sự vô tội của ông ấy là chắc chắn và chúng tôi tin quyền của ông ấy sẽ được tôn trọng”, gia đình của ông Paul nói trong một thông báo trên Twitter.

Báo The Washington Post đưa tin ông Paul hồi năm 2008 đã bị sa thải khỏi Quân đoàn Lính thủy Đánh bộ Mỹ vì hành vi sai trái, sau khi bị kết nhiều tội danh về ăn cắp.

Trước đó, Reuters đưa tin FSB ngày 31-12-2018 cho biết các đặc vụ của cơ quan này đã bắt giữ một nam công dân Mỹ bị tình nghi làm gián điệp ở Moscow. Cũng theo FSB, các quy trình tố tụng đang được thực hiện đối với công dân Mỹ này. Nếu bị kết tội, theo luật Nga, người này sẽ đối mặt án tù từ 10-20 năm.

Theo đài CBC của Canada, ông Paul chào đời ở Canada nhưng sau đó di cư sang Mỹ. Trước khi bị bắt, ông Paul sống ở thành phố Novi, thuộc bang Michigan, và đã làm việc cho công ty BorgWarner từ đầu năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm