Nga chỉ trích Mỹ đề xuất hạn chế visa của nhà báo nước ngoài

Hãng tin Sputnik cho biết Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Washington đề xuất hạn chế thị thực (visa) đối với các nhà báo nước ngoài hoạt động tại Mỹ.

Tuyên bố được Đại sứ quán Nga đưa ra vào ngày 26-10, cho rằng theo nguyên tắc có đi có lại, dự định của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) có thể gây hại cho cả các nhà báo Mỹ ở nước khác.

"Những điều khoản mới do DHS đề xuất nhằm sửa đổi thủ tục cấp visa đã gây nên nhiều phức tạp cho quá trình hành nghề của các nhà báo nước ngoài tại Mỹ” - Đại sứ quán Nga cho biết trong lời nhắn gửi tới chính phủ Mỹ.

“Đặc biệt, việc giới hạn thời gian lưu trú của phóng viên nước ngoài ở Mỹ còn 240 ngày sẽ làm gián đoạn quá trình đưa tin của họ về các sự kiện địa phương. Họ sẽ phải rời khỏi Mỹ trong một khoảng thời gian đáng kể để có được visa mới " - Đại sứ quán Nga giải thích thêm.

Trước đó vào tháng 9, DHS đã đề xuất giới hạn thời hạn visa cho các nhà báo nước ngoài xuống còn 240 ngày, Sputnik đưa tin.

Bên ngoài tòa Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh: REUTERS

Moscow cho rằng việc phức tạp hóa thủ tục cấp visa và tạo các rào cản nhân tạo đối với công việc của nhà báo nước ngoài là "không phù hợp với khái niệm tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin một cách bình đẳng".

Theo Đại sứ quán Nga, "lý do mà phía Mỹ đưa ra để tiến hành các đề xuất này cũng không rõ ràng nên không thể hiện được ý nghĩa thực tiễn của chúng. Hơn nữa, dựa trên nguyên tắc có đi có lại trong quan hệ quốc tế, các biện pháp mà DHS đưa ra có thể ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của cả các phóng viên Mỹ ở nước ngoài".

Hiệp hội Phóng viên Báo chí Nước ngoài tại Mỹ (AFC-USA) cũng chỉ trích những thay đổi do DHS đề xuất, cho rằng động thái này có thể gây ra mối đe dọa đối với quyền tự do truyền thông ở Mỹ.

Phản hồi các chỉ trích, DHS khẳng định những đề xuất mới được đề ra là cần thiết để đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống nhập cư của Mỹ.

Ngoài ra, theo Sputnik, DHS cũng đề xuất giới hạn visa cho các sinh viên nước ngoài trong khoảng từ hai đến bốn năm. Loại visa này cho phép công dân nước ngoài ở lại Mỹ, miễn là họ tuân thủ các điều khoản khi nhập học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm