Nga chỉ tốn 24 giờ để động binh đánh Lithuania?

Hãng tin Reuters cho biết theo bản đánh giá đe dọa hằng năm của cơ quan tình báo Lithuania công bố hôm 3-4, Nga đã nâng cấp quân đội tại vùng lãnh thổ Kaliningrad đủ khả năng mở chiến dịch tấn công chớp nhoáng, đồng thời ngăn chặn mọi nỗ lực tiếp viện của NATO. Moscow đã nâng cấp chiến đấu cơ Su-30 và các hệ thống tên lửa, đủ sức đặt tàu chiến ở mọi tọa độ trên biển Baltic vào tầm ngắm.

Tàu đổ bộ Nga tham gia đợt tập trận Zapad-2013 tại vùng Baltic vào năm 2013. Ảnh: REUTERS

“Đây là một tín hiệu để NATO cải thiện năng lực. Tốc độ ứng phó của NATO không nhanh như chúng ta mong muốn” - Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Raimundas Karoblis cảnh báo. Trong năm nay, NATO đã triển khai 1.000 binh sĩ tới từng quốc gia vùng Baltic và Ba Lan, cùng với một đội quân nhỏ của Mỹ đồn trú trước đó ở khu vực này.

Bản đánh giá cũng cáo buộc Nga đang giám sát và khử nhiễu các tần số vô tuyến của chiến đấu cơ NATO trên vùng trời biển Baltic. Cơ quan tình báo Lithuania còn cảnh báo việc quân đội Nga và Belarus đang tham gia tập trận quân sự có nguy cơ gây ra “các sự cố do vô tình hay cố ý”.

Đáp lại, phát ngôn viên điện Kremlin ông Dmitry Peskov đã bác bỏ các cáo buộc, chỉ trích đây là các thông tin chống phá nước Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm