Nga chất vấn OPWC lý do Pháp can dự điều tra vụ Skripal

Bộ Ngoại giao Nga ngày 1-4 đã chuyển 13 câu hỏi yêu cầu Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) thuộc Liên Hiệp Quốc - cơ quan đang điều tra vụ cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh - trả lời.

Theo Russia Today, 13 câu hỏi này có thể được chia ra ba nhóm đề cập ba khía cạnh quan trọng của cuộc điều tra đang diễn ra: Việc Anh giao tiếp với OPWC, tiến trình điều tra của OPWC và việc Pháp liên quan đến cuộc điều tra.

Điều Anh muốn ở OPWC là gì?

Điều Anh chính xác muốn OPWC xác nhận là gì: Chỉ sự thật là một chất độc thần kinh đã được sử dụng hay chất độc này thuộc loại “Novichok” theo phân loại của phương Tây? - Russia Today dẫn một câu hỏi được liệt vào nhóm này.

Các nhà điều tra OPWC đến Salisbury (Anh) ngày 21-3. Ảnh: REUTERS

Các nhà điều tra OPWC đến Salisbury (Anh) ngày 21-3. Ảnh: REUTERS

Nga cũng đặt câu hỏi các mẫu và những chứng cứ khác mà Anh trao cho OPWC là gì và OPWC có kế hoạch chia sẻ thông tin về vụ ông Skripal với Hội đồng điều hành OPWC - cơ quan Nga là thành viên - hay không.

Các chuyên gia OPWC đang làm gì ở Anh?

Nga muốn làm rõ hơn hoạt động của đội chuyên gia OPWC ở Anh, thành viên đội gồm những ai và ai là lãnh đạo, đã ở Anh bao lâu và đã tiếp xúc với những ai.

“Tiến trình thu thập mẫu như thế nào? Liệu các nguyên tắc cơ bản của Hiệp định Vũ khí hóa học (CWC) có được tuân thủ trong quá trình điều tra hay không?” - Russia Today trích các câu hỏi Nga gửi đến OPWC. Các nguyên tắc này liên quan đến việc các bên cung cấp mẫu chứng cứ, dữ liệu, hồ sơ cho bên điều tra, đảm bảo tính an ninh của chứng cứ.

Nga cũng đặt câu hỏi về việc OPWC sẽ sử dụng phòng thí nghiệm nào để phân tích các mẫu mà Anh cung cấp và khi nào sẽ có kết quả.

Tại sao Pháp can dự cuộc điều tra và can dự thế nào?

Nga yêu cầu OPWC giải thích việc liên quan của Pháp trong cuộc điều tra, khi vụ việc không hề cho thấy ảnh hưởng gì đến quyền lợi của Pháp.

“Có phải OPWC đã đồng ý cho Anh tiết lộ những tài liệu điều tra với các nước Liên minh châu Âu (theo thông tin hiện tại thì Pháp đã tham gia toàn diện cuộc điều tra)?” - Nga đặt câu hỏi với OPWC.

Nga băn khoăn liệu Pháp có thông báo OPWC rằng Anh đề nghị Pháp tham gia điều tra hay không. Nga cũng hỏi liệu OPWC có nhận được các tài liệu vụ ông Skripal từ phần điều tra của Pháp hay không. Và nếu có thì OPWC liệu có chia sẻ với Nga hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm