Nga chặn nghị quyết lên án Syria ở Liên Hiệp Quốc

Theo RT ngày 13-4, Nga, một trong năm thành viên trường trực có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc, cùng Bolivia bỏ phiếu chống nghị quyết của HĐBA về việc lên án cuộc tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Syria hôm 4-4. Trong khi đó, Trung Quốc, Ethiopia và Kazakhstan bỏ phiếu trắng. 10 nước, trong đó có Mỹ, Anh và Nga bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết.

Đây là lần thứ 8 Nga bảo vệ đồng minh Syria tại HĐBA. Nghị quyết có nội dung lên án cuộc tấn công và kêu gọi Syria hợp tác trong cuộc điều tra quốc tế về sự việc.

Vladimir Safronkov, phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc. Ảnh: RT

"Mục tiêu chính của nghị quyết là quy trách nhiệm trước khi có một cuộc điều tra khách quan về vụ việc. Kết quả của cuộc bỏ phiếu đã được xác định trước, bởi chúng tôi kiên quyết không đồng tình với một tài liệu về căn bản đã bị nhận thức sai" - Vladimir Safronkov, phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, nói. Ông cáo buộc các nước và tổ chức quốc tế "không nỗ lực" thanh tra hiện trường của vụ tấn công.

Phó đại sứ Safronkov nói chấp nhận nghị quyết này của HĐBA cũng đồng nghĩa với việc “hợp pháp hóa” cuộc tấn công tên lửa 7-4 mà Mỹ thực hiện nhằm vào căn cứ Shayrat, Syria.

Đại diện của Anh Matthew Rycroft cho rằng sự phủ quyết này của Nga là “không thể chấp nhận được” và nhắc nhở Nga về cam kết loại bỏ vũ khí hóa học của Syria hồi năm 2013 của Moscow. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rừng Nga đang “gánh trách nhiệm nặng nề” vì “cản trở” các nỗ lực chấm dứt khủng hoảng Syria.

Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, kêu gọi Nga dừng bảo vệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nói Washington muốn làm việc với Moscow về một giải pháp chính trị dành cho Syria. "Nga một lần nữa chọn đứng về phía Assad, kể cả khi phần còn lại của thế giới, thậm chí cả thế giới Arab, cùng nhau lên án chế độ giết người", bà Haley nói tại hội đồng.

Hôm 4-4, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) báo cáo về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, Syria làm ít nhất 86 thường dân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Mỹ và các nước phương Tây đỗ lỗi cho quân đội Syria của Tổng thống Assad song ông Assad và Nga phủ nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm