Nga chặn báo cáo của Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên

Nga đã chặn báo cáo sắp tới của Ủy ban Trừng phạt HĐBA LHQ về Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân Triều Tiên cũng như việc thực thi lệnh trừng phạt chống lại nước này, đồng thời yêu cầu sửa đổi báo cáo, theo RT.

"Chúng tôi đã chặn báo cáo của Ủy ban Trừng phạt Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì không đồng ý với một số yếu tố. Tôi cũng nhấn mạnh rằng trước khi được công khai, báo cáo phải hoàn toàn bí mật" - Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nói với truyền thông hôm 30-8.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia. Ảnh: REUTERS

Nga cho rằng báo cáo về việc thực hiện các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên và chương trình hạt nhân của quốc gia này cần phải sửa đổi. Nga cũng đệ đơn yêu cầu ủy ban điều tra việc rò rỉ thông tin nhưng "một số thành viên không sẵn sàng thực hiện" nên Moscow quyết định sẽ tự theo đuổi vấn đề này.

"Chúng tôi và các phái đoàn khác bày tỏ quan ngại về việc ủy ban thường xuyên để rò rỉ thông tin với báo chí"- ông Nebenzia nói, gọi sự rò rỉ là "không thể chấp nhận" và "đi ngược lại nguyên tắc làm việc của ủy ban."

Báo cáo mật về việc thực hiện biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên đã bị rò rỉ trên hãng tin Reuters của Mỹ hôm 4-8. Theo bản rò rỉ, đánh giá trong sáu tháng do các chuyên gia độc lập tiến hành cáo buộc Bình Nhưỡng không ngừng chương trình hạt nhân và tên lửa, cung cấp vũ khí cho một số quốc gia ở Trung Đông và châu Phi, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Triều Tiên cũng bị cáo buộc vận chuyển than đá và dầu mỏ, vốn đang bị cấm theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Bộ Ngoại giao Nga từng tuyên bố "bị xúc phạm" bởi sự rò rỉ trái phép từ ủy ban", yêu cầu điều tra kỹ lưỡng hành vi "vi phạm trắng trợn luật lệ và thủ tục của ủy ban cũng như đạo đức ngoại giao cơ bản".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng mục đích cuối cùng của việc rò rỉ thông tin là thúc đẩy chiến dịch "áp lực tối đa" do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại Triều Tiên.

Ông Putin muốn sớm gặp ông Kim Jong-un
Ông Putin muốn sớm gặp ông Kim Jong-un
(PLO)- Điện Kremlin cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tương lai gần và bàn bạc các dự án ba bên với cả Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm