Nga cáo buộc Mỹ thúc đẩy biểu tình ở Belarus

Chính quyền Nga ngày 16-9 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ đang cố gắng thúc đẩy các cuộc biểu tình và bạo loạn ở Belarus, hãng tin Reuters cho biết.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) - ông Sergei Naryshkin khẳng định Washington đứng đằng sau những nỗ lực lật đổ Tổng thống Alexander Lukashenko bằng cách thúc đẩy các cuộc biểu tình và bạo loạn ở Belarus.

Theo hãng thông tấn RIA, ông Naryshkin cho rằng Mỹ đã tài trợ cho các tổ chức chống chính phủ trên mạng xã hội và đào tạo các nhà hoạt động thông qua nhiều tổ chức phi chính phủ và hỗ trợ các cá nhân khác, bao gồm lãnh đạo phe đối lập - bà Sviatlana Tsikhanouskaya.

“Theo thông tin của SVR, Mỹ hiện có một vai trò quan trọng ở Belarus” - Giám đốc SVR tuyên bố.

Lực lượng cơ động Belarus đối đầu với những người biểu tình ở Minsk, Belarus ngày 13-9. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Nga cho rằng đa số các quốc gia phương Tây ủng hộ hành động của những người biểu tình ở Belarus, Reuters đưa tin.

Tuyên bố trên được đưa ra như một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Moscow đối với nhà lãnh đạo hiện tại của Belarus - Tổng thống Lukashenko.

Những cuộc biểu tình tại quốc gia này nổ ra sau khi người dân Belarus cho rằng ông Lukashenko đã gian lận kết quả ngày 9-8, đặt ra mối đe dọa lớn đối với chính quyền của ông.

Tình hình căng thẳng tại Belarus thể hiện rõ sự ủng hộ của Điện Kremlin đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với cơ hội tiếp tục kéo dài khoảng thời gian 26 năm cầm quyền của ông Lukashenko.

Tiếp nối bình luận của ông Naryshkin, Tổng thống Lukashenko cũng cáo buộc chính phủ Mỹ hợp tác với Ba Lan, Lithuania, Cộng hòa Czech và Ukraine để nhắm vào chính phủ của ông.

“Những chiến thuật đầy kinh điển mà Mỹ áp dụng đều có thể đoán trước được hết” - ông Lukashenko nói.

Một phụ nữ đưa hình ảnh người dân bị thương trước mặt lực lượng cơ động Belarus. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bay tới Minsk để hội đàm với ông Lukashenko để bàn bạc về đề nghị của Belarus muốn chính quyền ông Putin cung cấp cho chính quyền ông Lukashenko một số loại vũ khí.

Trước đó hôm 14-9, Tổng thống Lukashenko đã có chuyến đi đến Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin, lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Ông Lukashenko trở về với khoản tiền 1,5 tỷ USD vay từ chính phủ Nga nhằm hỗ trợ nền kinh tế Belarus.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov sau đó đã tiết lộ rằng Moscow sẽ chuyển trước 1 tỷ USD cho Belarus vào cuối năm nay và chuyển phần còn lại vào năm sau.

Người dân Belarus xuống đường biểu tình, phản đối kết quả bầu cử Tổng thống. Ảnh: REUTERS.

Nga là đồng minh thân cận của Belarus và là đối tác xuất khẩu dầu quan trọng của nước này, theo Reuters.

Cả hai quốc gia hiện đang tổ chức các cuộc tập trận chung kéo dài đến cuối tháng chín. Tổng thống Lukashenko cho rằng hai nước nên lên kế hoạch tổ chức nhiều cuộc tập trận hơn nữa.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc tập trận quân sự chung với Belarus sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 25-9, đồng thời tiết lộ thêm rằng Moscow đã điều sư đoàn lính nhảy dù Pskov đến tham gia các cuộc tập trận này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm