Nga cáo buộc Mỹ lạm quyền, dọa trả đũa ngoại giao

Cơ quan này khẳng định Moscow chưa bao giờ cho phép chính quyền Washington dỡ bỏ quyền miễn trừ ngoại giao đối với các cơ sở lãnh sự và ngoại giao của Nga trên đất Mỹ. Việc lực lượng chức năng Mỹ xâm nhập các cơ sở của nước này cũng không được Nga đồng ý.

“Washington đã vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế: Kể từ tháng 12 năm ngoái, người Mỹ đã tịch thu năm cơ sở ngoại giao của Nga, còn bây giờ là chặn tất cả lối ra vào và tiến hành lục soát toàn bộ bên trong các cơ sở đó” - Bộ Ngoại giao Nga đưa ra cáo buộc cứng rắn. Moscow cũng chỉ trích hành động của phía Mỹ là sai phạm chưa từng có trong lịch sử song phương, đe dọa sẵn sàng dùng quyền đáp trả trên cơ sở “có qua có lại”.

Từ ngày 2-9, Mỹ đã đóng cửa tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, phái bộ thương mại ở New York và Washington để đáp trả quyết định trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ của Nga hồi tháng 7. Các cảnh báo trả đũa ngoại giao được Moscow đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét tổng lãnh sự quán của Nga ở San Francisco. Trả lời Sputnik, phía Washington khẳng định hành động này nhằm đảm bảo tất cả nhân viên ngoại giao Nga đã rời tòa nhà tại San Francisco.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm