Nga cáo buộc Israel về thảm kịch máy bay Il-20

Trước khi trình bày bản báo cáo chi tiết thuật lại các sự kiện dẫn đến máy bay quân sự Il-20 của Nga bị bắn hạ ngày 17-9, Thiếu tướng Nga Igor Konashenkov nói: “Chúng tôi khẳng định rằng lực lượng không quân Israel phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với vụ thảm kịch máy bay Il-20 của Nga”. Chiếc máy bay bị bắn hạ bởi đơn vị phòng không của Syria khi các chiến đấu cơ F-16 của Israel lợi dụng Il-20 làm vỏ bọc trong một cuộc tấn công bất ngờ vào Syria.

Bản đồ mô tả sự cố bắn hạ máy bay Il-20 của Nga. (Nguồn: SPUTNIK)

Bài báo cáo tiết lộ dữ liệu radar chưa từng được tiết lộ trước đây và các chi tiết về cuộc liên lạc giữa quân đội Nga và Israel. Từ đó kết luận: “Lãnh đạo quân sự Israel không tôn trọng mối quan hệ với Nga hoặc không có khả năng kiểm soát các sĩ quan chỉ huy của mình, những người vốn biết rõ hành động của họ sẽ dẫn đến thảm kịch”.

Vào tối 17-9, chiếc Ilyushin IL-20 của Nga cùng với 15 đoàn viên đang đi vòng quanh khu vực tỉnh Idlib trong một nhiệm vụ trinh sát đặc biệt. Trong khi đó, bốn máy bay chiến đấu F-16 của Israel rời khỏi vùng trời của nước này để bay qua vùng biển trung lập Địa Trung Hải và hướng về bờ biển của Syria.

Không quân Israel đã đưa ra cảnh báo cho phía Nga trong thời gian chưa đầy một phút trước khi tấn công khiến cho lực lượng Nga không có đủ thời gian di chuyển đến nơi an toàn. Ông Konashenkov khẳng định những hành động này “vi phạm trắng trợn các thỏa thuận Nga-Israel trong năm 2015”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm