Nga cảnh cáo Israel không được đánh Iran

Nga vừa lên tiếng cảnh cáo Israel không tấn công các địa điểm quân sự của Iran ở Syria, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dọa sẽ tấn công nhằm ngăn Iran tăng lực lượng đến biên giới Israel-Syria.

“Nếu bất kỳ nước nào ở Trung Đông hay các nơi khác của thế giới định vi phạm luật pháp quốc tế, hủy hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước khác, bao gồm cả ở Trung Đông hay Bắc Phi thì sẽ bị xử phạt” - Washington Examiner  dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với báo chí ngày 30-8.

“Bất kể Iran và Syria hợp tác thế nào, quan điểm của tôi là nếu sự hợp tác của họ không vi phạm đến các điều khoản cơ bản của luật quốc tế thì không phải là điều để thắc mắc” - theo ông Lavrov.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh cáo Israel không được đánh Iran ở Syria. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh cáo Israel không được đánh Iran ở Syria. Ảnh: AP

Mới đây Thủ tướng Netanyahu cảnh báo Iran đang xây dựng các cơ sở quân sự ở Syria. Ông Netanyahu cáo buộc Iran muốn “bao vây Israel” bằng cách tăng cường quân sự đến biên giới Israel.

“Iran đang hối hả biến Syria thành một cứ điểm quân sự, muốn sử dụng Syria và Lebanon như các bình phong chiến tranh nhằm mục đích tiêu diệt Israel” - ông Netanyahu nói trong cuộc gặp với Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 28-8 - “Iran cũng đang xây dựng các cơ sở sản xuất tên lửa ở Syria và Lebanon. Đây là điều Israel và LHQ không thể chấp nhận”.

Israel và Mỹ nhiều năm lo ngại Nga và Iran sẽ có được sự thắng thế chiến lược về lâu dài trong xung đột ở Syria. Theo Washington Examiner, từ phát ngôn của ông Lavrov ủng hộ Iran tại Syria có thể thấy lo ngại này hoàn toàn có cơ sở.

Iran với sự giúp sức của lực lượng dân quân người Shitte ở Iraq và Syria đang nóng lòng tạo một hành lang nối Iran đến các nhóm vũ trang ủng hộ mình ở Lebannon như Hezbollah.

Các nghị sĩ Mỹ cũng cho rằng Iran đã cung cấp hàng chục ngàn hỏa tiễn cho nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon để tấn công các địa điểm chính của Israel.

Nói với Washington Examiner hồi tháng 6, nghị sĩ Mỹ Adam Kinzinger nói rằng Mỹ biết Hezbollah có rất nhiều vũ khí chĩa vào Israel, rất có khả năng sẽ xảy ra xung đột Hezbollah và Israel trong tương lai gần. Tuy nhiên, ông Lavrov bác bỏ rằng Nga chẳng có thông tin có bất kỳ nước nào đang định tấn công Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm