Nga cảnh báo sẽ hành động nếu Mỹ đánh Syria

Quân đội Nga sẽ hành động nếu Mỹ đánh phủ đầu, nã tên lửa tấn công Syria, hãng tin RIA dẫn lời Đại tướng Valery Gerasimov - Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga ngày 13-3.

Theo RIA, Tướng Gerasimov tuyên bố Nga sẽ trả đũa nếu sinh mạng của quân nhân Nga ở Syria bị đe dọa.

Tướng Gerasimov ra tuyên bố một ngày sau khi Mỹ dọa sẽ đơn phương hành động nếu Liên Hiệp Quốc (LHQ) bất lực về Syria. Cụ thể, tại cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ về Syria ngày 12-3, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cảnh cáo nếu HĐBA không hành động về Syria, Mỹ sẵn sàng hành động đơn phương. Mỹ đã từng bất ngờ nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria năm ngoái mà không thông qua LHQ.

“Đó không phải là hướng đi chúng tôi thích nhưng đó là hướng đi chúng tôi đã làm và chúng tôi có thể thực hiện lần nữa. Khi cộng đồng thế giới cứ liên tục không hành động thì sẽ có nước có hành động riêng mình” - bà Haley cảnh cáo, rằng nếu LHQ không thể bảo vệ được sinh mạng trẻ em đang sợ hãi trong các hầm trú ẩn ở Syria thì LHQ đúng là bất lực như không ít người chỉ trích.

Mỹ nã tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria ngày 7-4-2017. Ảnh: REUTERS
Mỹ nã tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria ngày 7-4-2017. Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp, bà Haley thể hiện thái độ bất mãn với việc nghị quyết HĐBA LHQ thông qua ngày 24-2 - kêu gọi các bên ngừng bắn trên toàn Syria để cứu trợ nhân đạo, cứu chữa người bị thương – đã không được các bên thực hiện.

Bà Haley cứng rắn chỉ trích Nga - một thành viên thường trực của HĐBA - đã cố vận động đưa vào nghị quyết một số các lỗ hổng không thể chấp nhận. Theo bà, Nga đã lợi dụng các lỗ hổng này để tiếp tục duy trì các cuộc tấn công có suy tính trước -không loại trừ khả năng dùng tới cả vũ khí hóa học - vào dân thường.

“Với việc bỏ phiếu Nga đã đưa ra một cam kết với chúng ta, với người dân Syria và với thế giới chấm dứt giết chóc ở Syria. Hôm nay chúng ta biết Nga đã không giữ cam kết. Chúng tôi nhận thấy hành động của họ không tương thích với cam kết khi bom tiếp tục đổ xuống đầu trẻ em ở Đông Ghouta” - bà Haley chỉ trích Nga khi nói về nghị quyết ngừng bắn HĐBA đã thông qua ngày 24-2.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tại cuộc họp HĐBA LHQ về Syria ngày 12-3. Ảnh GETTY IMAGES
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tại cuộc họp HĐBA LHQ về Syria ngày 12-3. Ảnh GETTY IMAGES

Trong khuôn khổ cuộc họp, bà Haley đã đề xuất một dự thảo nghị quyết mới ngừng bắn 30 ngày ở thủ đô Damacus và Đông Ghouta. Dự thảo lần này của Mỹ bỏ đi điều khoản cho phép các bên duy trì các chiến dịch quân sự đánh IS và Al-Qaeda như đã có trong nghị quyết ngày 24-2 và từng bị bà Haley cho là “lỗ hổng” phía Nga đã vận động giữ lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm