Nga cảnh báo nguy cơ thỏa thuận hạt nhân sụp đổ

Theo ông Mikhail Ulyanov, nhà ngoại giao cấp cao của Nga về vấn đề không phổ biến hạt nhân, nếu như Iran từ bỏ thỏa thuận hạt nhân, đó sẽ là một thất bại đối với toàn bộ cộng đồng thế giới.

“Chúng tôi nhận thấy có những lời lẽ khó chấp nhận được từ phía Washington, cũng như những phản ứng tương tự từ phía Tehran” - ông Ulyanov cho biết. “Các lệnh trừng phạt đang nhằm vào Iran. Tất nhiên, điều này tạo ra một bối cảnh bất lợi cho việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân” - ông Ulyanov nói.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Ulyanov cũng cho rằng thỏa thuận hạt nhân Iran cần được duy trì. Ông lo ngại việc thỏa thuận sụp đổ sẽ làm tổn thương đến toàn bộ cộng đồng quốc tế.

Nếu như Iran từ bỏ thỏa thuận hạt nhân, đó sẽ là một thất bại đối với toàn bộ cộng đồng thế giới.

“Khách quan mà nói, thỏa thuận này tuy không phải là hoàn hảo nhưng đã từng và vẫn đang là một giải pháp tối ưu nhất đối với một tình huống rất khó khăn. Đó là một thỏa thuận hòa giải hợp lý nhưng lại rất mong manh” - ông Ulyanov nhận định.

Nhà ngoại giao Nga cho biết thêm nước này đang tiếp xúc với các thành viên khác của nhóm P5+1, gồm các nước đã đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Iran là Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và EU. “Chúng tôi đang cố gắng duy trì một bầu không khí không căng thẳng xung quanh thỏa thuận này” - ông nói.

Thỏa thuận hồi năm 2015 giữa Iran và sáu cường quốc hàng đầu thế giới nhằm ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân, đổi lại LHQ, Mỹ và EU sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích thỏa thuận này. Ông cho rằng người tiền nhiệm của mình là ông Obama đã quá nhượng bộ đối với Iran. Chính quyền của ông Trump đang có kế hoạch đàm phán lại các điều khoản quan trọng trong thỏa thuận nhằm phù hợp với Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm