Nga cảnh báo Mỹ về hành động gây hấn ở Syria

Theo RT, khi được hỏi về việc Nga cảnh báo chính quyền Mỹ về bất kỳ hành động đơn phương nào mà Washington thực hiện ở Syria, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov đáp rằng giới chức Nga “luôn lên tiếng về vấn đề này, bao gồm cả việc trả đũa các vụ tấn công mới nhất vào lực lượng vũ trang Syria của Mỹ”.

“Chúng tôi thấy rằng xâm phạm chủ quyền Syria là không thể chấp nhận được và không có sự đe dọa nào nhắm vào Mỹ từ quân đội Syria. Vì vậy, đây là hành động gây hấn và khiêu khích” - ông Gatilov nói với hãng tin RIA Novosti.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov. Ảnh: AP

Đêm 26-6 (giờ địa phương), Nhà Trắng cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang chuẩn bị một cuộc tấn công hóa học rằng chính phủ Syria sẽ “trả giá đắt” nếu tiến hành cuộc tấn công này.

Vài giờ sau, Lầu Năm Góc cho hay đã phát hiện các hoạt động chuẩn bị cho cuộc tấn công hóa học của chính phủ Syria. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết Mỹ đã nhìn thấy “hoạt động” tại căn cứ không quân Shayrat thể hiện “công tác chuẩn bị cho việc sử dụng vũ khí hóa học”. Dù không đưa ra bằng chứng hay cung cấp thêm chi tiết song phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng đó là “nguồn tin tình báo”.

Sau đó hai ngày, Mỹ nói rằng có vẻ chính quyền Syria đã thay đổi suy nghĩ về cuộc tấn công hóa học. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói: “Dường như Syria đã hiểu lời cảnh báo của Mỹ. Họ không thực hiện tấn công hóa học nữa”.

Chính phủ của Tổng thống Assad và Nga đã phủ nhận cáo buộc Mỹ đưa ra. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định “những đe dọa nhằm vào lãnh đạo hợp pháp của Syria là không thể chấp nhận”. Trong thông cáo mới nhất, Thứ trưởng Ngoại giao Gatilov tuyên bố Moscow không loại bỏ việc “có thể có hành vi khiêu khích” theo sau thông báo này từ Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm