Nga cảnh báo Mỹ : Đối thoại hoặc nhận ‘hậu quả khó lường’ tại Syria

Mỹ đang sử dụng không phận Syria cho chiến dịch không kích nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Sự hiện diện của Nga làm gia tăng nguy cơ giáp mặt nhau trên chiến trường của hai cựu thù thời Chiến Tranh Lạnh.
Cả Moscow và Washington đều tuyên bố IS là kẻ thù của mình nhưng Nga lại ủng hộ chính quyền Assad ở Syria, còn Mỹ cho rằng sự hiện diện của Nga tại Syria chỉ làm tình hình thêm căng thẳng. Trong những ngày qua, các quan chức Mỹ đã nói rất nhiều về cái mà họ tin là sự tăng cường nhân lực và vật lực của Nga tại Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói sự hiện diện của Nga không làm thay đổi chiến lược chống IS của Mỹ, theo đó Mỹ và đồng minh sẽ tiến hành hàng loạt chiến dịch không kích trên toàn lãnh thổ Syria.

Trong buổi gặp lực lượng quân đội ở Maryland, ông Obama phát biểu “Chúng ta sẽ cho Nga biết họ không thể tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch mà chỉ mang đến thất bại”.

 Lực lượng liên quân chống lại tổng thống Syria ông Assad chuẩn bị thiết bị phóng tên lửa tự chế tại thành phố Aleppo (Ảnh: Reuters)

Theo các báo cáo gần đây, hai quan chức phương Tây và một nguồn tin từ Nga đã tiết lộ với trang Reuters về việc Moscow sẽ đưa tên lửa phòng không SA-22 đến Syria. Tên lửa này sẽ do quân đội Nga điều khiển.

Các quan chức Mỹ tại Washington tin rằng khoảng 200 lính hải quân Nga đang đóng quân tại một sân bay gần thành phố Latakia của Syria - một thành trì của Tổng thống Assad và con số này đã tăng lên trong những ngày gần đây. Theo một quan chức Mỹ, Nga đã sử dụng phần lớn các nguồn lực của mình vào việc sử dụng sân bay này trong tương lai.

Dẫn một nguồn tin từ Lebanon, trang Reuters cho biết ít nhất một số lực lượng quân đội của Nga đang hỗ trợ cho lực lượng của Tổng thống Assad trong các chiến dịch. Phía Nga từ chối bình luận về thông tin này. Theo Tổng thống Obama, Nga nên sử dụng ngoại giao thay vì vũ lực để ngăn chặn IS và IS trở thành mối đe doạ của Nga nhiều hơn Mỹ.

Tại buổi họp báo tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẽ gửi các thiết bị quân sự đến Syria để giúp chính quyền Assad chống IS. Nga cũng cử người sang Syria để hướng dẫn quân đội Syria sử dụng các thiết bị này. Ông còn cho hay các cuộc diễn tập hải quân của Nga ở Tây Địa Trung Hải nằm trong kế hoạch đã được vạch ra từ lâu và tuân thủ luật pháp quốc tế.

 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga sẽ gửi các thiết bị quân sự đến Syria để giúp chính quyền Assad chống IS (Ảnh: Reuters)

Một nguồn tin thân cận với hải quân Nga đã tiết lộ với Reuters rằng một hạm đội Nga được trang bị tên lửa dẫn đường đã tham gia diễn tập ở vùng biển Syria, với sự đồng ý của chính quyền Syria. Theo đó, hạm đội này sẽ diễn tập bắn pháo và thử nghiệm hệ thống phòng không tầm ngắn nhằm đẩy lùi các cuộc không kích, bảo vệ bờ biển.

Nga thử nghiệm phóng tên lửa ở ngoài khơi vùng biển Syria từ 8-9 - 7-10. Trong thời gian này, một số đường bay sẽ tạm thời đóng cửa.

Ngoại trưởng Nga đổ lỗi cho Washington về việc chấm dứt hợp tác quân sự với Nga và NATO sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine năm ngoái. Ông nói: “Đây là sự hợp tác rất quan trọng nhằm ngăn chặn những tình huống bất ngờ không mong muốn. Tuy nhiên nếu Mỹ muốn chấm dứt sự hợp tác này thì cứ tự nhiên”.

Các quan chức Mỹ cho biết nước này không hiểu các ý định của Nga tại Syria. Là đồng minh của Damascus từ thời Chiến Tranh Lạnh, Moscow chỉ duy trì căn cứ hải quân Địa Trung Hải của Nga ở Tartous trên bờ biển Syria vì mục tiêu chiến lược.

 Nga đã đồng ý cung cấp cho chính quyền Syria chiến đấu cơ MiG-31 để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (Ảnh: Reuters)

Việc đưa tên lửa phòng không SA-22 đến Syria đã lật lại chính tuyên bố của Moscow rằng Nga chỉ muốn giúp Syria chống IS. Những ghi nhận quân sự cho đến nay chỉ ra rằng IS và các tổ chức phiến quân khác tại Syria không hề có máy bay.

Theo nguồn tin thân cận với hải quân Nga, đây không phải là lần đầu Nga đưa tên lửa SA-22 đến Syria. Tuy nhiên, một quan chức ngoại giao phương Tây cho biết tên lửa SA-22 được đưa sang Syria lần này sẽ hiện đại hơn tên lửa SA-22 được đưa sang Syria lần đầu tiên năm 2013.
Theo các quan chức ngoại giao tại Moscow, điện Kremlin rất vui khi phương Tây tin rằng Nga đang triển khai quân đội tại Syria bởi động thái này sẽ Nga có thêm lợi thế trong các cuộc đàm phán hoà bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm