Nga cảnh báo hậu quả nguy hiểm với NATO

Moscow cảnh báo các hoạt động quân sự ngày càng tăng của phương Tây gần biên giới Nga có thể dẫn tới hậu quả nguy hiểm. Năm nay chứng kiến nhiều tàu và máy bay của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoạt động gần biên giới Nga.

Oanh tạc cơ B-52H Stratofortress của Mỹ. Ảnh: U.S. Air Force/Business Insider

“Trong năm 2020, hoạt động của lực lượng không quân và hải quân NATO đã tăng lên đáng kể, và tình hình vốn có thể dẫn tới những sự cố nghiêm trọng xuất hiện ngày càng nhiều” - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin trả lời báo chính phủ Rossiyskaya Gazeta hôm 28-12.

 “Những hoạt động này là sự khiêu khích công khai. Có thể tránh được những sự cố chỉ nhờ vào trình độ đào tạo chuyên nghiệp cao của các phi công và thủy thủ Nga” – ông Fomin nói thêm.

Đặc biệt, ông Fomin nhấn mạnh NATO đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân vào cùng ngày diễn ra lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng và nhiều chuyến bay của máy bay Mỹ bay gần biên giới Nga đã được ghi lại.

Hơn 15 chuyến bay của các máy bay ném bom Mỹ đã được ghi nhận chỉ trong tháng 8 và tháng 9.

Ông Fomin nhớ lại hai vụ việc gần đây, trong đó tàu khu trục của Anh và Mỹ đi vào nơi mà Nga coi là lãnh hải nước mình. Tháng trước, sau khi tàu khu tục USS John McCain của Mỹ đi hơn 2 km vào vùng biển Nga, hải quân Nga dọa đâm tàu Mỹ để buộc tàu này ra khỏi vùng biển gần Vladivostok.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho một cuộc đối thoại chuyên nghiệp và mang tính xây dựng với điều kiện tuân thủ các quy tắc tôn trọng lẫn nhau và lợi ích của nhau” – ông Fomin kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm