Nga cảnh báo EU: 'Muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh'

Các lệnh trừng phạt kinh tế mới đang được xem xét tại Brussels (Bỉ) có thể dẫn tới việc Nga quyết định từ bỏ hoàn toàn các thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo hôm 12-2.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: The Moscow Times

Theo đài RT, trong một video được phát sóng dưới dạng bản xem trước về một cuộc phỏng vấn trên kênh YouTube Soloviev LIVE, ông Lavrov cho hay Moscow sẽ nghiêm túc xem xét cắt quan hệ với EU giữa lúc căng thẳng gia tăng.

Khi được hỏi liệu Nga có cắt quan hệ với EU trước chính sách thù địch mới do giới lãnh đạo EU thúc đẩy hay không, ông Lavrov trả lời:
“Tất nhiên, chúng tôi không muốn cô lập chính mình khỏi thế giới, nhưng chúng tôi phải sẵn sàng cho điều đó. Nếu các bạn muốn hòa bình thì hãy chuẩn bị cho chiến tranh” – ông Lavrov nhấn mạnh.

Ông Lavrov cho rằng việc EU áp lệnh trừng phạt có thể tạo ra rủi ro cho nền kinh tế Nga, trong đó có cả lĩnh vực nhạy cảm nhất.

Cả EU lẫn Mỹ cho biết họ đang xem xét trừng phạt Nga vì vụ bắt giữ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny.

Hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với CNN rằng Nhà Trắng đang xem xét thực hiện hành động chống lại Nga.

“Có vẻ như vũ khí hóa học đã được sử dụng để cố sát hại ông Navalny” – ông Blinken nói.

“Điều này vi phạm công ước về vũ khí hóa học cũng như những nghĩa vụ của Nga. Chúng tôi đang xem xét tình hình một cách kỹ lưỡng và khi chúng tôi có kết quả, chúng tôi sẽ xem xét vấn đề đó theo cách thích hợp” – ông Blinken nói thêm.

Nga đã chỉ trích phương Tây tìm cách thay đổi sự thật của vụ việc.

“Đừng can thiệp vào vấn đề nội bộ của một nước có chủ quyền. Và chúng tôi đề nghị rằng mọi người nên lo giải quyết vấn đề riêng của mình đi” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm