Nga cảnh báo 'chiến tranh' nếu quá dồn ép Triều Tiên

Ngày 31-1, trả lời phỏng vấn của hãng tin Sputnik, Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora cảnh báo việc cấm vận hoàn toàn lên nguồn dầu xuất vào Triều Tiên sẽ đồng nghĩa với việc “phong tỏa hoàn toàn” Triều Tiên và sẽ bị Bình Nhưỡng xem là hành động tuyên chiến, kèm các hậu quả sau đó.

“Nếu nguồn cung dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ chững lại, điều đó đồng nghĩa với việc phong tỏa toàn phần Triều Tiên” – ông Matsegora nói.

Đại sứ Nga tại Triều Tiên giải thích rằng lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc hiện giới hạn lượng dầu thô Triều Tiên nhập từ Trung Quốc ở mức 540.000 tấn và lượng dầu tinh chế nhập từ các nước khác là 60.000 tấn.

Ảnh chụp ngày 30-8-2017 cho thấy người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng đang xem tường thuật về một vụ phóng tên lửa. Ảnh: KYODO

Ông nói đây chỉ là “một giọt nước giữa đại dương” đối với 25 triệu con người “vốn đã chịu cảnh túng thiếu xăng dầu cùng những vấn đề nghiêm trọng kéo theo”. Nhà ngoại giao Nga kêu gọi không được cắt giảm thêm nữa lượng dầu xuất vào Triều Tiên.

Tháng 12-2017, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, trong đó có việc cắt giảm 90% lượng xăng dầu xuất vào Triều Tiên. Bình Nhưỡng sau đó đã gọi đây là “một hành động chiến tranh”.

Bên cạnh đó, Mỹ còn áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào Triều Tiên để buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân. Nước này cũng kêu gọi các đồng minh tăng cường gây áp lực đối đa lên Bình Nhưỡng.

Vị đại sứ Nga tại Triều Tiên cũng bày tỏ lo ngại về an ninh nước Nga trước các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên. Ông nói rằng Nga là quốc gia nằm gần nhất với khu thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên (khoảng 150 km tính từ biên giới Nga). Ông Matsegora bày tỏ Moscow sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho các cuộc đàm phán song phương giữa Mỹ và Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm