Nga cấm nhập khẩu hàng từ Mỹ và châu Âu

Hôm trước đó, Văn phòng tổng thống Nga thông báo Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh có tiêu đề “Các biện pháp kinh tế đặc biệt nhằm bảo đảm an ninh cho Nga”. Sắc lệnh đã cấm hoặc hạn chế nhập khẩu vào Nga một số nông sản, nguyên liệu và thực phẩm từ các nước đã cấm vận đối với Nga. Sắc lệnh nêu lệnh cấm có thể được thay đổi khi cần thiết, hàm ý Nga sẽ hủy bỏ lệnh cấm nếu thái độ của Mỹ và châu Âu đối với Nga mềm dẻo hơn.

Nga là nước nhập khẩu trái cây và rau cải nhiều nhất châu Âu. Đối với Mỹ, Nga nhập khẩu mỗi năm gần 1,5 tỉ USD thực phẩm. AFP đưa tin thay cho nguồn hàng từ Mỹ và châu Âu, Nga chuyển sang nhập khẩu từ Nam Mỹ, đặc biệt từ Brazil, Argentina, Chile và Ecuador.

Ông Leonid Marinich, Thứ trưởng Nông nghiệp thứ nhất của Belarus, tuyên bố Belarus sẵn sàng thay thế EU cung cấp thực phẩm cho Nga, đặc biệt là pho mát, thịt, sữa, trái cây và rau cải.

Cùng ngày 7-8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev dọa sẽ cấm bay trên không phận Nga đối với các hãng hàng không bay các tuyến giữa châu Âu và châu Á qua Siberia (con đường ngắn nhất) để trả đũa Mỹ và châu Âu. Như vậy các hãng hàng không sẽ tốn thêm chi phí xăng dầu, lúc đó có thể vé máy bay sẽ tăng. Ước tính mỗi chuyến bay tốn thêm 30.000 USD. Hãng hàng không Nga Aeroflot cũng sẽ bị thiệt hại.

Ông Dmitry Medvedev cũng thông báo Nga quyết định đóng cửa không phận đối với các chuyến bay quá cảnh của Ukraine bay sang các nước thứ ba gồm Grudia, Azerbaijan, Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm