Nga cãi nhau với Mỹ, Anh, Pháp trong Hội đồng Bảo an LH

Đầu cuộc họp, đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura cảnh báo nếu chính phủ Syria muốn tái chiếm Aleppo, giáp chiến trên đường phố sẽ diễn ra ác liệt, cơ sở hạ tầng sẽ bị phá hủy và sẽ không có chiến thắng. Ông khẳng định không thể sử dụng giải pháp quân sự, kể cả ở Aleppo. Ông khuyến khích Mỹ và Nga cứu lấy thỏa thuận ngừng bắn ngày 9-9.

AFP đưa tin trong cuộc họp, các phái đoàn Mỹ, Anh và Pháp đã chỉ trích Nga yểm trợ cho cuộc phản công của quân đội Syria vào Aleppo. Đại sứ Mỹ Samantha Power lên án Nga tìm kiếm chiến tranh thay vì hòa bình. Bà nói: “Thay vì giúp đỡ cứu trợ dân thường, Nga và Assad ném bom đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo, bệnh viện và lực lượng cứu hộ”.

Các đại sứ Mỹ và Anh lên án Nga là “man rợ” và “phạm tội ác chiến tranh”. Khi Đại sứ Bashar Jaafari của Syria bắt đầu phát biểu, ba đại sứ của Mỹ, Anh và Pháp rời khỏi phòng. Đại sứ Pháp François Delattre phát biểu ủng hộ thiết lập ngừng bắn.

Theo hãng tin RIA Novosti (nga), Đại sứ Nga Vitaly Churkin (ảnh) đã tố cáo quân nổi dậy Syria vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ngày 9-9. Ông chỉ trích Mỹ là nguồn gốc xung đột tại Syria bắt đầu khi Mỹ và Anh đưa quân vào Iraq năm 2003. Ông nói Mỹ bất lực trong việc tách quân nổi dậy ôn hòa Syria với quân khủng bố. Ông tố cáo: “Hơn 20 nhóm vũ trang gồm tổng cộng 3.500 tay súng đang kiểm soát khu vực phía đông Aleppo. Chúng được trang bị xe tăng, xe bọc thép, pháo binh, pháo nhiều nòng… Rõ ràng chúng không sản xuất các loại vũ khí này. Chúng nhận vũ khí từ các ông chủ phương Tây với sự đồng lõa của Mỹ”.

Ông tuyên bố Nga luôn mong muốn thiết lập ngừng bắn bằng cách các bên trở lại bàn đàm phán. Ngày 26-9, điện Kremlin tuyên bố chỉ trích “giọng điệu và lối khoa trương không thể chấp nhận” của các đại sứ Mỹ và Anh trong cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ.

Trong khi đó tại Syria, ngày 25-9, máy bay của Syria và Nga tiếp tục ném bom ác liệt vào khu vực phía đông do quân nổi dậy Syria kiểm soát. Ủy hội quốc tế Chữ thập đỏ thông báo lần đầu tiên trong gần sáu tháng qua, ngày 25-9 đã có 70 xe tải chở hàng cứu trợ đến bốn địa phương bị bao vây ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm