Nga bị tố ném bom phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn

Theo hãng tin Sputnik, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã cáo buộc Nga hôm 16-9 tấn công SDF gần TP Deir ez-Zor, Syria.

Lầu Năm Góc nói rằng khi Nga ném bom vào một mục tiêu gần Deir ez-Zor thì đã biết có các đơn vị SDF và các cố vấn của liên quân đang ở đó.

 “Vào khoảng 12 giờ 30 GMT ngày 16-9 (tức 19 giờ 30 giờ VN), lực lượng Nga đã không kích một mục tiêu ở phía Đông sông Euphrates gần Deir ez-Zor, gây tổn thương cho lực lượng đối tác là liên quân. Đạn dược của Nga trút lên một địa điểm mà người Nga biết là có SDF và các cố vấn của liên quân Mỹ. Một số thành viên SDF đã bị thương sau trận không kích và đang được điều trị. Binh sĩ của liên quân đa quốc tế đang huấn luyện và hỗ trợ SDF cũng có mặt nhưng không bị thương sau trận không kích của Nga” – thông cáo phát đi từ Lầu Năm Góc nói.

Một thành viên của SDF. Ảnh: REUTERS

Trước đó trong ngày 16-9, một nguồn tin người Kurd nói với Sputnik rằng ít nhất sáu chiến binh của SDF bị thương trong một trận không kích ở miền Đông Syria. Lực lượng vũ trang Nga chưa đưa ra bình luận về cáo buộc trên.

Thành viên của Ủy ban an ninh và quốc phòng Thượng viện Nga Alexey Pushkov nói rằng Lầu Năm Góc nên nhớ tới các cuộc không kích của họ nhằm vào quân đội Syria và cung cấp vũ khí cho những kẻ thánh chiến trước khi cáo buộc Nga tấn công SDF do người Kurd dẫn đầu.

SDF là liên minh vũ trang gồm phần lớn là người Kurd và Ả Rập được Mỹ hậu thuẫn, trực tiếp chiến đấu bên cạnh liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. 

Moscow nhiều lần tuyên bố rằng các quyết định về không kích ở Syria được thực hiện sau khi xác minh toàn bộ kỹ lưỡng dữ liệu tình báo. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria theo đề nghị của Tổng thống Bashar al Assad, phương Tây đã cáo buộc Nga tấn công cái gọi là vị trí của phe đối lập ôn hòa và dân thường ở Syria. Nga và Syria nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm