Nga bất ngờ trì hoãn nghị quyết lên án Triều Tiên của LHQ

Theo Reuters, Triều Tiên đã bắn thử hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm trung hôm 28-4, song đều thất bại. Liu Jieyi, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc cho biết Hội đồng Bảo an đang làm việc nhằm nhất trí về một biện pháp phản hồi các vụ thử này. 

"Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần phản ứng nhanh chóng, vì vậy chúng tôi không hiểu lý do Nga trì hoãn trong khi tất cả các nước thành viên hội đồng khác, bao gồm cả Trung Quốc, nước tiếp giáp Triều Tiên, có thể nhất trí", Reuters dẫn lời Peter Wilson, phó đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc hôm 3-5.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi một vụ phóng tên lửa. Ảnh: KCNA

Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc hôm 2-5 nói Moscow đã bổ sung "một số thông tin đầu vào rất giá trị" cho bản dự thảo của hội đồng và Mỹ đang xem xét với thái độ "không vui vẻ". "Chúng ta cần thẳng thắn và chúng tôi nghĩ việc yêu cầu các bên liên quan thu hẹp hoạt động quân sự của họ ở khu vực là điều rất quan trọng", Churkin nói.

Nga và Trung Quốc tuần trước đề nghị Mỹ không lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở Hàn Quốc, sau khi Washington tuyên bố giới chức đang thảo luận với Seoul sau các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

Một nhà ngoại giao giấu tên trong Hội đồng Bảo an nhận định: "Triều Tiên rõ ràng đang hành động một cách nguy hiểm và khiêu khích và mọi thành viên của Hội đồng Bảo an đều quan ngại về điều này, trừ Nga. Đáng nói là các sửa đổi được Nga đề xuất không nhằm vào Triều Tiên, mà lại nhằm vào các quốc gia tìm cách tự vệ trước mối đe dọa này."

Các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên đã làm tình hình trên bán đảo Triều Tiên leo thang. Hồi tháng 3, Liên Hiệp Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng nhằm chặn nguồn tiền phục vụ cho chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm